เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมา ได้มีการจัดงานแถลงข่าวการแข่งขันฮอกกี้น้ำแข็งกระชับมิตรระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีนและราชอาณาจักรไทย ณ ห้องปัทมชาติ ชั้น 23 โรงแรมอโนมาแกรนด์ ถนนราชดำริ โดยในงานแถลงข่าวนี้ มีผู้มีเกียรติร่วมงานหลายท่าน อาทิ คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล, นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย, นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, หม่อมหลวงกฤษฎา เกษมสันต์ นายกสมาคมกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งแห่งประเทศไทย, ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย, ดร.สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล ประธานคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ตรวจสอบสารต้องห้ามในนักกีฬาแห่งชาติ, คุณวัลลีย์ แสงวิลัย เลขาธิการสมาคมกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งแห่งประเทศไทย คณะกรรมการจัดการแข่งขัน เข้าร่วมงานแถลงข่าว

งานแถลงข่าวนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์การแข่งขันฮอกกี้น้ำแข็งหญิงกระชับมิตรระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีนและราชอาณาจักรไทย ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 6 ตุลาคม 2567 เวลา 18.00 น. ณ สนามฮอกกี้น้ำแข็ง Thailand International Ice Hockey Arena เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร

การแข่งขันดังกล่าว จัดขึ้นเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และในโอกาสครบรอบ 75 ปี การสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ และส่งเสริมกีฬาและวัฒนธรรมร่วมกัน ในโอกาสอันเป็นมิ่งมงคลนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงรับเชิญเสด็จไปทอดพระเนตรการแข่งขัน และทรงมีพระบรมราชานุญาตให้สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงร่วมการแข่งขันกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งร่วมกับนักกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งทีมชาติไทยด้วย

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล กล่าวว่า “เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และในโอกาสครบรอบ 75 ปี แห่งการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน รัฐบาลไทยโดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศจีน และความร่วมมือจากสมาคมกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งแห่งประเทศไทยและสมาคมกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน มีกำหนดจัดการแข่งขันฮอกกี้น้ำแข็งหญิงเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และกระชับมิตรภาพระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีนและราชอาณาจักรไทย ในวันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม 2567 เวลา 18.00 น. ณ สนามฮอกกี้น้ำแข็ง Thailand International Ice Hockey Arena เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร”

“ในโอกาสอันเป็นมิ่งมงคลนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงรับเชิญเสด็จไปทอดพระเนตรการแข่งขัน และทรงมีพระบรมราชานุญาตให้สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงร่วมการแข่งขันกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งร่วมกับนักกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งทีมชาติไทยด้วย”

“ปัทมาในฐานะกรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล รวมถึง สามี ดร.สมศักดิ์ เราทั้งสองมีความตั้งใจและริเริ่มให้เกิดการแข่งขันฮอกกี้น้ำแข็งกระชับมิตรขึ้นค่ะ ขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่งมายังท่านรัฐมนตรีสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ท่านหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย หม่อมหลวงกฤษฎา เกษมสันต์ นายกสมาคมกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งแห่งประเทศไทย ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย รวมถึงสมาคมกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และเจ้าหน้าที่สถานทูตทุกท่าน ด้วยความซาบซึ้งใจในความร่วมมือและการสนับสนุนอย่างอบอุ่นและเป็นกันเองเป็นอย่างยิ่ง”

“การแข่งขันครั้งนี้ จึงเป็นก้าวสำคัญก้าวหนึ่งในประวัติศาสตร์ของกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งของทั้งสองประเทศ นอกเหนือไปจากการเสริมสร้างและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกัน โดยผ่านความร่วมมือด้านกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งและวัฒนธรรม อีกทั้งยังช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้นักกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งในประเทศไทยและในภูมิภาคนี้ให้ก้าวหน้ายิ่ง ๆ ขึ้นไป”

“นับเป็นโอกาสสำคัญที่ประชาชนชาวไทยจะได้ร่วมแรงร่วมใจกันในการแสดงออกถึงความจงรักภักดี เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย อีกทั้งยังได้ส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีนและราชอาณาจักรไทย ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น รวมถึงช่วยเสริมสร้างศักยภาพด้านกีฬาและวัฒนธรรมร่วมกันอีกด้วย”

“นอกจากนี้ กีฬาฮอกกี้น้ำแข็งได้รับพระมหากรุณาจากสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี พระองค์ทรงรับตำแหน่ง “ทูตส่งเสริมกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งประเภทหญิง” ตามที่สหพันธ์ฮอกกี้น้ำแข็งนานาชาติ หรือ International Ice Hockey Federation มีชื่อย่อว่า IIHF ขอพระราชทานพระมหากรุณาค่ะ ยังความปลาบปลื้มใจเป็นอย่างยิ่งแก่วงการฮอกกี้นำแข็งทั่วโลก”

นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า “รัฐบาลไทยกำลังจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฮอกกี้น้ำแข็งกระชับมิตรระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีนและราชอาณาจักรไทย ในวันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม 2567 นี้ ที่สนามฮอกกี้น้ำแข็ง Thailand International Ice Hockey Arena กรุงเทพมหานคร

“ปีนี้เป็นปีมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ 72 พรรษา และเป็นปีที่สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้รับการสถาปนาครบรอบ 75 ปี จึงนับเป็นปีที่มีความสำคัญกับทั้งสองประเทศ”

“ประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน มีสัมพันธไมตรีที่ดีต่อกันมาอย่างยาวนาน มิตรภาพอันดีที่เกิดขึ้นนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นแค่เพียงความร่วมมือจากรัฐบาลของทั้ง 2 ประเทศเท่านั้นครับ แต่พระบรมวงศานุวงศ์ของไทย มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อการกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างประเทศ มีการเสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศจีนอยู่บ่อยครั้ง”

“ในระดับรัฐบาลเอง ทั้งสองประเทศก็มีความร่วมมือในหลากหลายมิติ ทุกท่านคงรู้สึกเหมือนกันครับว่า คนไทยและคนจีนมีความใกล้ชิดคุ้นเคยกันดั่งเครือญาติ จนมีคำกล่าวว่า “จีน-ไทย ใช่อื่นไกล พี่น้องกัน” และวัฒนธรรมประเพณีของจีนได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในวิถีชีวิตของคนไทย”

“รัฐบาลไทยโดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เล็งเห็นถึงความสำคัญในการส่งเสริมความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ ผ่านมิติในด้านกีฬาและการท่องเที่ยวครับ จึงมีแนวคิดที่จะจัดการแข่งขันฮอกกี้น้ำแข็งกระชับมิตรระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีนและราชอาณาจักรไทย”

“และในการแข่งขันครั้งนี้นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อมที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี จะเสด็จพระราชดำเนินมาทอดพระเนตรการแข่งขันฯ และยังทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงเข้าร่วมการแข่งขันในนามทีมชาติไทยอีกด้วย นับเป็นคุณูปการต่อการพัฒนากีฬาฮอกกี้น้ำแข็งหญิงอย่างยิ่ง”

ท่านหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย กล่าวว่า “วันที่ 1 ตุลาคม เป็นวันชาติของสาธารณรัฐประชาชนจีน ผมมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะประกาศข่าวสำคัญในการร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกระชับมิตรฮอกกี้น้ำแข็งจีน-ไทย กับเพื่อนร่วมงานชาวไทยในวันพิเศษนี้ การแข่งขันฮอกกี้น้ำแข็งเพื่อกระชับมิตรครั้งนี้ไม่เพียงแต่เป็นงานสำคัญในการแลกเปลี่ยนกีฬาจีน-ไทย เท่านั้น แต่ยังเป็นงานสิริมงคลในความสัมพันธ์จีน-ไทย อีกด้วย”

“ปีนี้เป็นปีครบรอบ 75 ปีของการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน และวันคล้ายวันพระราชสมภพ 72 พรรษาของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ของประเทศไทย ในเดือนกรกฎาคมปีนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ส่งสาส์นแสดงความยินดีวันคล้ายวันพระราชสมภพในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงตอบขอบคุณประธานาธิบดีสี จิ้นผิง อีกทั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายกรัฐมนตรีแพทองธาร ชินวัตร และแขกผู้มีเกียรติหลายท่าน ได้เข้าร่วมงานเลี้ยงรับรองวันชาติจีนที่สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย จัดเพื่อแสดงความยินดีกับการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีนครบรอบ 75 ปี”

“ในปีมหามงคลนี้ จีนและไทยร่วมกันวางแผนและร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฮอกกี้น้ำแข็งกระชับมิตร โดยมีเป้าหมายที่จะสานต่อมิตรภาพดั้งเดิมระหว่างทั้งสองประเทศ เปิดบทใหม่ของความร่วมมือฉันมิตรจีน-ไทย ด้วยการส่งเสริมจิตวิญญาณแห่งการกีฬา และเสริมเนื้อหาของยุคใหม่ให้กับ “จีน ไทย พี่น้องกัน” จีนรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับทราบว่า พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี จะเสด็จสนามการแข่งขันนัดกระชับมิตรในวันที่ 6 ตุลาคม และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีทรงนำทีมฮอกกี้น้ำแข็งหญิงทีมชาติไทย เข้าร่วมการแข่งขันด้วย พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงเป็นแบบอย่างที่ดี ซึ่งจะทำให้การแข่งขันเพื่อกระชับมิตรมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการแลกเปลี่ยนฉันมิตรระหว่างจีนและไทย และจะถูกจดจำในประวัติศาสตร์ เป็นเรื่องราวที่กล่าวชื่นชมตลอดไป”

“ขอขอบคุณกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาของประเทศไทย การกีฬาแห่งประเทศไทย และสมาคมฮอกกี้น้ำแข็งอย่างจริงใจสำหรับการสนับสนุน การวางแผนและการจัดการแข่งขันอย่างแข็งแกร่ง และขอขอบคุณคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล และ ดร.สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล เป็นพิเศษ สำหรับความพยายามในการสนับสนุนการจัดงานตลอดจนความทุ่มเทเพื่อการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือด้านกีฬาจีน-ไทย มายาวนาน”

“ทีมฮอกกี้น้ำแข็งหญิงแห่งชาติจีน เป็นทีมที่แข็งแกร่งในโลกของฮอกกี้น้ำแข็งหญิง และประสบความสำเร็จมากมายในการแข่งขันระดับนานาชาติในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หวัง ซวน ประธานสมาคมฮอกกี้น้ำแข็งแห่งประเทศจีน จะนำคณะผู้แทนทีมฮอกกี้น้ำแข็งหญิงระดับชาติจำนวน 40 คน มายังประเทศไทย และเป็นครั้งแรกที่ทีมฮอกกี้น้ำแข็งหญิงทีมชาติจีนมาเยือนประเทศไทย ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญและมิตรภาพที่วงการกีฬาจีนมีต่อการแลกเปลี่ยนด้านกีฬาระหว่างจีนและไทย ถือเป็นอีกภาพที่ชัดเจนของความสัมพันธ์จีน-ไทย พี่น้องกัน”

“จีนและไทยสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการในปี พ.ศ. 2518 ก่อนหน้านี้ คณะผู้แทนแบดมินตันจากประเทศจีนและไทย ได้แลกเปลี่ยนเยือนกัน ก่อให้เกิดบรรยากาศที่ดีในการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ดังนั้น จะเห็นได้ว่า กีฬาถือได้ว่าเป็นประเพณีอันดีงามในการส่งเสริมมิตรภาพจีน-ไทย ปีหน้าเป็นปีครบรอบ 50 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและไทย และความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศจะยืนอยู่ที่จุดเริ่มต้นใหม่ทางประวัติศาสตร์ ผมเชื่อว่าการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฮอกกี้น้ำแข็ง เพื่อกระชับมิตรระหว่างจีนและไทยจะเป็นการเปิดฉากครั้งใหม่ของความสัมพันธ์ฉันมิตรจีน-ไทย”