เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. รรท.รอง ผบ.ตร. กล่าวความคืบหน้ากรณีเกิดเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาของเด็กนักเรียน โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี เกิดเพลิงไหม้ ระหว่างเดินไปทัศนศึกษา มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมากว่า เบื้องต้นได้รับรายงานว่ามีผู้สูญหาย 25 คน จาก 44 คน ขณะนี้ทุกหน่วยงานกำลังลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบรายละเอียด รวมถึงเก็บรวบรวมพยานหลักฐานถึงสาเหตุที่เกิดขึ้น

โดยตำรวจก็จะมีการตรวจสอบกล้องวงจรปิดตามเส้นทางที่ขบวนรถทัศนศึกษารวม 3 คัน ว่ารถคันดังกล่าวเกิดอุบัติเหตุจากสาเหตุใด เช่นมีการเฉี่ยวชนกับคันอื่นหรือไม่ เพราะทราบว่ารถคันเกิดเหตุมีแก๊สรั่ว ดังนั้น ก็จะต้องมีการตรวจสอบกับกรมการขนส่งทางบกว่ามีการติดตั้งก่อน หรือมีการดัดแปลงภายหลังและได้มาตรฐานหรือไม่ จะต้องตรวจสอบว่ารถคันดังกล่าว เป็นของผู้ประกอบการรายใด ที่จะต้องมีส่วนรับผิดชอบในเรื่องความเสียหาย แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถพิสูจน์ทราบได้

ด่วน! โศกนาฏกรรมรถบัสทัศนศึกษาเพลิงไหม้หน้าอนุสรณ์สถาน นักเรียนเสียชีวิตจำนวนมาก

พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวอีกว่า ในส่วนของการตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์ทางนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ ก็จะส่งทีมไปร่วมตรวจพิสูจน์กับทางนิติเวช โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เนื่องจากอยู่ใกล้พื้นที่เกิดเหตุ พร้อมฝากถึงผู้ประกอบการรถบัสโดยสาร ให้ตรวจสอบรถที่จะนำไปให้บริการ ให้ได้มาตรฐานและอยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด เพราะการที่รถโดยสารขนาดใหญ่ที่นำออกมาให้บริการ มีการให้บริการประชาชนโดยสารจำนวนมาก เพื่อป้องกันไม่เกิดการสูญเสียในภายหลัง