เมื่อวันที่ 1 ต.ค. จากเหตุการณ์ไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาของนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี ที่บริเวณถนนวิภาวดีรังสิต หน้าอนุสรณ์สถาน จ.ปทุมธานีนั้น ทางกรมสุขภาพจิต โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กกรมสุขภาพจิต ขอความร่วมมือร่วมเคารพสิทธิเด็ก งดการแชร์ภาพผู้ประสบเหตุ ไม่ตอกย้ำไม่ซ้ำเติมผู้ปกครอง

ด้าน นพ.ศักดา อัลภาชน์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กองสาธารณสุขฉุกเฉินได้รายงานว่า รถบัสดังกล่าวเดินทางมาด้วยกันทั้งหมด 3 คัน เกิดเหตุไฟไหม้เมื่อเวลา 12.13 น. บริเวณหน้าเซียร์รังสิต ฝั่งขาเข้ากรุงเทพฯ ต.คูคต อ.ลำลูกกา โดยคันที่เกิดเหตุคือ รถคันที่ 2 มีครู 6 ราย ออกมาได้ 3 ราย และนักเรียน 38 ราย ออกมาได้ 16 ราย รวมทั้งหมดในรถมี 44 ราย ออกมาได้ 19 ราย เบื้องต้นได้นำส่งผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาล 8 ราย ได้แก่ โรงพยาบาลแพทย์รังสิต 6 ราย และโรงพยาบาลราชวิถี 2 จำนวน 2 ราย เพื่อให้การดูแลรักษาแล้ว พร้อมทั้งประสานเครือข่ายหน่วยบาดแผลที่เกิดจากไฟไหม้ เพื่อรองรับผู้ป่วย โดยขณะนี้ทีมกู้ชีพชั้นสูง (ALS) จากโรงพยาบาลประชาธิปัตย์ จ.ปทุมธานี ได้เข้าประจำพื้นที่เพื่อช่วยเหลือคนไข้แล้ว

ทั้งนี้ เหตุเพลิงไหม้ยังไม่สงบ จำนวนผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ หรือผู้สูญหาย ยังต้องรอข้อมูลยืนยัน หากมีความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์นี้เป็นสิ่งกระทบกระเทือนต่อจิตใจของผู้ประสบเหตุและครอบครัวอย่างมาก ได้ส่งทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจในภาวะวิกฤต (MCATT) จ.อุทัยธานี ร่วมกับ โรงพยาบาลจิตเวชราชนครินทร์ นครสวรรค์ และ ศูนย์สุขภาพจิตที่ 3 ลงพื้นที่โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม เพื่อให้ความช่วยเหลือเยียวยาทางด้านจิตใจ ให้กับผู้ปกครองที่มาติดตามข่าวที่โรงเรียน แล้ว.