เมื่อเวลา 12.15 น. วันที่ 1 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีจะมีการหารือพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อกำหนดแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะนั่งเป็นประธานการหารือหรือไม่ ว่า ความจริงแล้วอันนี้ต้องคุยกันเป็นเรื่องของพรรคร่วมรัฐบาลทุกคน หัวหน้าพรรคต้องคุยกัน ซึ่งตนที่เป็นนายกฯ ก็เป็นหัวหน้าพรรคด้วย ซึ่งไม่ว่าอย่างไรก็ต้องคุยกันในเรื่องนี้นอกรอบอย่างแน่นอนอยู่แล้ว 

เมื่อถามถึงกรณี สว.มีมติให้กลับไปใช้ประชามติ 2 ชั้น จะทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญสะดุดหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เดิม นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.กลาโหมดูแลอยู่ และความจริงเรื่องนี้ต้องเป็นการรวมความคิดเห็นของพรรคร่วม แต่คำตอบสุดท้ายคือประชาชนอยู่ดี เราทำร่วมกันเสร็จก็ต้องมีการพูดคุยกันและตกลงอย่างที่เคยแถลงต่อรัฐสภา ซึ่งอย่างไรก็ต้องมีการคุยกันอยู่ดี 

เมื่อถามต่อว่า เรื่องแก้กฎหมายประชามติที่รัฐบาลผลักดันจนไปถึงชั้น สว.แล้ว น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ที่ผ่านมายังไม่ได้มีการนัด นักข่าวยังไม่มีใครไปทำข่าวเรื่องของการนัดคุยกัน แต่ว่าหลังจากนี้วางแผนไว้ว่าต้องคุยในรายละเอียดกัน บางทีอาจมีการเปลี่ยนแปลงในหลายเรื่อง ฉะนั้นกำลังค่อยๆ จัดระเบียบในการทำงานอยู่แล้วค่อยหารือกันอีกที ย้ำว่าเรื่องนี้ต้องหารือกันในมุมของพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคแน่นอนอย่างจริงจัง 

เมื่อถามย้ำว่า การแก้รัฐธรรมนูญที่เป็นนโยบายจะแล้วเสร็จในรัฐบาลนี้หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า คงต้องรอดูว่าความคิดเห็นเป็นอย่างไรบ้าง เมื่อถามว่าเหมือนมีคนไม่อยากให้แก้ไขรัฐธรรมนูญเกิดขึ้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า มีทั้งที่อยากให้แก้และไม่อยากให้แก้.