ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) กล่าวถึง แนวนโยบายการเข้าสู่ตำแหน่งศาตราจารย์ โดยไม่ต้องส่งงานวิจัยหรือตำรา ภายใต้โครงการ 12 เดือน 12 ดี กระทรวงอว. ว่า ปัจจุบันมหาวิทยาลัยแต่ละแห่งมีภารกิจไม่เหมือนกัน แต่มีความเท่าเทียมกันและควรได้มีโอกาสทำตามสิ่งที่ถนัดและมีเอกลักษณ์ รวมทั้งการเติบโตได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ดังนั้นการเป็นอาจารย์สิ่งสำคัญคือ เกียรติยศ ยอมรับนับถือด้วยตำแหน่ง เพราะเรื่องเงินไม่สำคัญเท่าไหร่ เวลานี้ตำแหน่งทางวิชาการระดับอุดมศึกษา ได้แก่ อาจารย์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ (ผศ.) รองศาสตราจารย์ (รศ.) และศาสตราจารย์ (ศ.) เดิมเราใช้ตำราและงานวิจัยเป็นเครื่องเข้าสู่ตำแหน่ง แต่ปีนี้เราสามารถทำให้มีศาสตราจารย์ 215 ราย สูงสุดตั้งแต่ที่เราทำมา ข้าราชการ 80 ราย พนักงานมหาวิทยาลัย 130 ราย และ คณาจารย์มหาวิทยาลัยเอกชน 4 ราย รวมถึงศาสตราจารย์พิเศษ 2 ราย

รมว.กระทรวง อว. กล่าวอีกว่าสำหรับการขอกำหนดตำแหน่งวิชาการโดยวิธีอื่นที่ไม่ใช่ตำราและงานวิจัย มีดังนี้ 1.ด้วยผลงานทางวิชาการด้านรับใช้ท้องถิ่นและสังคม 2.ด้วยผลงานสร้างสรรค์ด้านสุนทรียะ ศิลปะ (สาขาศิลปะการแสดง/สาขาดุริยางคศิลป์/สาขาออกแบบ) 3.ด้วยผลงานทางวิชาการด้านการสอน วางตนอยู่ในฐานะครูที่ดี 4.ด้วยผลงานทางวิชาการด้านนวัตกรรม และ 5.ด้วยผลงานทางวิชาการด้านศาสนา

ปัจจุบันเกณฑ์การแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งทางวิชาการมีผลบังคับใช้ 2 ฉบับ ได้แก่ 1. ประกาศ ก.พ.อ.เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่ง ผศ. รศ. และ ศ. พ.ศ. 2560 2. ประกาศ ก.พ.อ. เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่ง ผศ. รศ. และ ศ. พ.ศ. 2563