สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงไทเป สาธารณรัฐจีน เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ว่า พ.ท.โหลว เหวิน-ชิง อดีตผู้ฝึกสอนของกองบัญชาการการฝึกบิน ของกองทัพอากาศไต้หวัน ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานละเมิดประมวลกฎหมายอาญาของกองทัพ เนื่องจากเขาให้ความช่วยเหลือสายลับของศัตรู และส่งมอบ “ความลับทางทหาร” ให้กับศัตรู

“พ.ท.โหลว ได้รับการแนะนำโดยสายลับคนหนึ่งของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งเป็นพันโทที่เกษียณอายุราชการ แซ่หลิว ให้พบกับเจ้าหน้าที่ของพรรคคอมมิวนิสต์ในต่างประเทศ ซึ่งเขาช่วยเหลือหลิว ในการดำเนินกิจกรรมจารกรรม ด้วยการมอบเอกสารภายในของกองทัพอากาศไต้หวัน รวมถึงเอกสารลับ เพื่อแลกกับรางวัล” ศาลสูงไต้หวัน ระบุในแถลงการณ์

อย่างไรก็ตาม ศาลไม่ได้ระบุรายละเอียดว่า พ.ท.โหลว ส่งเอกสารประเภทใดให้กับจีน พร้อมกับอธิบายอย่างสั้น ๆ ว่า คดีดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับ “ความลับด้านกลาโหม”

ยิ่งไปกว่านั้น ศาลสูงไต้หวันระบุเสริมว่า ทรัพย์สินที่มาจากการก่ออาชญากรรมของ พ.ท.โหลว มูลค่ารวม 5,580 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 181,000 บาท) ถูดยึดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ก่อนหน้านี้ พ.ท.โหลว เคยได้รับการตัดสินให้พ้นโทษ 2 ครั้ง ซึ่งแม้ศาลสูงไต้หวัน ไม่ได้ระบุถึงสาเหตุที่พลิกคำตัดสิน แต่ศาลชี้ว่า พ.ท.โหลว ดำเนินการ “เพื่อประโยชน์ของศัตรู” ไม่ว่าการกระทำของเขาจะเกิดจากเจตนาโดยตรง หรือโดยอ้อมก็ตาม.

เครดิตภาพ : AFP