เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่รัฐสภา นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ภายหลังรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ เป็นผู้นำฝ่ายค้าน ว่า ตนขอบคุณทุกคนที่ให้ความไว้วางใจในการทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านในสภา หลังจากนี้ตนจะหารือพรรคฝ่ายค้านต่อการทำงานหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎรตรวจสอบถ่วงดุลและให้ข้อเสนอแนะกับฝ่ายบริหาร โดยคำนึงถึงประชาชนเป็นสำคัญ และยืนยันว่าจะทำหน้าที่ตรงนี้อย่างตรงไปตรงมาที่สุดให้คุ้มค่าเงินภาษีของประชาชนให้สมกับที่ประชาชนเลือกเรามา ไม่ว่าในฐานะของฝ่ายค้านก็ตาม

นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ เราพร้อมเดินหน้าเสนอกฎหมายต่างๆ ที่เป็นประโยชน์กับประชาชน สนับสนุนและผลักดันกฎหมายต่างๆทุกฉบับไม่ว่าจะถูกเสนอจากฝ่ายใดก็ตาม ตราบใดที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนคนส่วนใหญ่ นับจากนี้การทำงานของฝ่ายค้านจะครบถ้วนสมบูรณ์เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย และจะมีการเตรียมความพร้อมเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจอภิปรายทั่วไป และการอภิปรายไม่ไว้วางใจซึ่งคาดว่าน่าจะเกิดขึ้นได้ช่วงต้นปี 2568

นายณัฐพงษ์ ยังกล่าวว่า ผู้นำฝ่ายค้านยังมีการเดินสายพบประชาชน จากโครงการผู้นำฝ่ายค้านพบประชาชน ตามที่ได้รับเรื่องร้องเรียนเข้ามา ส่วนปัญหางูเห่าในพรรคร่วมฝ่ายค้าน ยอมรับว่าที่ผ่านมา เป็นกลไกการหารือของวิปฝ่ายค้านแต่ยืนยันว่าพรรคประชาชน ไม่มีเสียงแตก  

เมื่อถามถึงการกระชับความสัมพันธ์กับพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะพรรคการเมืองฝ่ายค้าน นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า จะใช้กลไกวิปฝ่ายค้านเดินหน้า ทำงานอย่างเต็มที่ แยกแยะงานพรรคกับส่วนบุคคล ที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ถูกร้องเรียนถูกร้องเรียนเรื่องจริยธรรม และไม่ส่งผลกระทบต่อการทำหน้าที่

“หากมีประเด็นนี้เกิดในสภาผู้แทนราษฎร หากคณะกรรมการจริยธรรมไม่เดินหน้าตรงไปตรงมาอย่างเต็มที่ ก็จะทำลายศรัทธาของประชาชน กลายเป็นว่าสภาผู้แทนราษฎรกำกับดูแลกันเองเพื่อสมาชิกด้วยกันเอง แล้วไม่เดินหน้ากำกับดูแลเรื่องมาตรฐานทางจริยธรรม เรื่องนี้กรรมาธิการพัฒนาการเมืองได้หารือและส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการจริยธรรมของสภา คิดว่าจะมีการดำเนินการเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมา” นายณัฐพงษ์ กล่าว.