เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 1 ต.ค. 67 ที่ห้องประชุมราชสีห์ ชั้น 2 อาคารศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย เป็นประธานการประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย โดยมี นายทรงศักดิ์ ทองศรี น.ส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์  รมช.มหาดไทย นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยคณะผู้บริหารระดับกรมและหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย และผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ร่วมประชุมผ่านระบบประชุมทางไกล (VCS)

นายอนุทิน กล่าวแสดงความยินดีกับนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย คนที่ 42 ที่เข้ารับตำแหน่งในวันนี้ คิดว่าเราทุกคนคงคุ้นเคยกันอย่างดีและได้ทำงานร่วมกันกับท่าน ซึ่งผมเชื่อมั่นว่าเราจะได้ร่วมมือกันในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลและภารกิจต่าง ๆ ของกระทรวงมหาดไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะท่านเคยดำรงตำแหน่งสำคัญของกระทรวงมหาดไทยมาแล้วในทุกระดับ จึงเชื่อว่าจะนำพาไปสู่ความสำเร็จและสัมฤทธิผล ทำให้ข้าราชการกระทรวงมหาดไทยปฏิบัติหน้าที่ราชการได้อย่างเข้มแข็ง เป็นไปด้วยความสามัคคี และจะยกระดับการทำงานเพื่อพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่ 

นายอนุทิน กล่าวว่า ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาถือว่าเป็นช่วงที่ทั้งรัฐมนตรี และฝ่ายประจำได้ปรับตัวเข้าหากันว่าจะทำอย่างไรให้ทำงานเพื่อประชาชนให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งก็ได้เห็นว่าแต่ละคนมีทัศนคติ หรือความพร้อมที่จะปรับตัวอย่างไร เป็น 1 ปีแห่งการเรียนรู้ไปสู่ 3-4 ปีข้างหน้าที่จะทำงานอย่างเข้มแข็ง 

“ขอฝากความหวังในการปฏิบัติภารกิจของรัฐบาลและนโยบายของรัฐมนตรีมหาดไทยทุกท่านอย่างมีประสิทธิภาพ มีธรรมาภิบาล ทำให้พี่น้องคนไทยเห็นว่าเราทุกคนอยู่ที่นี่เพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้กับพี่น้องประชาชนอย่างชัดเจน ขอให้วันนี้เป็นโอกาสใหม่ของการเริ่มต้นปีงบประมาณ 2568 ด้วยความสมัครสมานสามัคคีไปด้วยกัน และขอย้ำว่าเราทุกคนไม่เสียเวลามองอดีต เรามีความอดทนพร้อมรับความกดดัน เอางานเป็นสำคัญ ขอให้ทุกท่านปฏิบัติหน้าที่ดำรงคงไว้ซึ่งความมีวินัยของข้าราชการอย่างเต็มที่ตามระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน การทำงานต้องรู้จักผู้บังคับบัญชา และที่สำคัญคือต้องรู้จักว่าเจ้านายของเราคือประชาชน” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า ขอให้ทุกหน่วยงานร่วมกันสนองนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยอย่างเต็มที่ ขอเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทุกท่านให้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ต่อไป และหากมีสิ่งใดที่ และท่าน รมช.มหาดไทย ทั้ง 3 ท่าน จะช่วยเหลือหรือสนับสนุนการทำงานของท่านเสมอ และขอความร่วมมือผู้ว่าราชการจังหวัดทุกท่านให้ทำงานอย่างเต็มที่ ไม่มีเกียร์ว่าง สิ่งที่เกิดที่เชียงรายเป็นเรื่องที่ผ่านไปแล้ว ไม่มีการตั้งกรรมการสอบ ไม่ต่อความยาวสาวความยืด ไม่มีถูก ไม่มีผิด ทุกคนทราบสถานการณ์ดี สิ่งที่เราต้องคิดและให้ความสำคัญตอนนี้คือปัญหาของประชาชน.