เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 30 ก.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) จัดพิธีรับ-ส่งมอบหน้าที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายน 2567 นี้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ได้เป็นประธานในพิธีขึ้นแท่นรับความเคารพ จากนั้นได้ตรวจแถวกองเกียรติยศ โดยมี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธ์ุเพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.), พล.ต.อ.สราวุฒิ การพานิช รอง ผบ.ตร., พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร.รรท. รอง ผบ.ตร. และผู้บังคับบัญชาระดับสูงเข้าร่วมในพิธี ต่อมามีพิธีถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 4 บริเวณด้านหน้าอาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จากนั้นมีพิธีถวายราชสักการะพระบรมรูปหล่อ รัชกาลที่ 9 ณ ห้องโถง ชั้น 1 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และมีพิธีรับ-ส่งมอบหน้าที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ห้องศรียานนท์

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ได้กล่าวในพิธีรับ-ส่งมอบหน้าที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ว่า รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จเรตำรวจแห่งชาติ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และเพื่อนข้าราชการตำรวจที่รักทุกท่าน ผมมีความยินดีและภาคภูมิใจอย่างยิ่ง ที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ ราชการในฐานะผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผมขอขอบคุณเพื่อน ข้าราชการตำรวจทุกท่าน ที่ร่วมกันปฏิบัติงานในหน้าที่ตลอดมาอย่างเต็มกำลังความสามารถทุกภาคส่วน ร่วมกันขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ด้วยความมุ่งมั่น ทุ่มเท เสียสละ แม้ว่าจะมีสถานการณ์ต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย ซึ่งเป็นเรื่องปกติของอาชีพตำรวจเรา แต่ด้วยความร่วมมือร่วมใจของทุกคน ทำให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สามารถปฏิบัติภารกิจในการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เกิดความสงบเรียบร้อยในสังคมได้

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวอีกว่า ในวันนี้เป็นวันสุดท้าย ที่ผมจะดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทั้งนี้ กฎ ก.ตร. ระเบียบ หลักเกณฑ์ ว่าด้วยการแต่งตั้งยังไม่อาจเริ่มกระบวนการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้ ประกอบกับมีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 335/2567 ลงวันที่ 26 กันยายน 2567 ให้ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ เป็นผู้รักษาราชการแทนในตำแหน่ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 เป็นต้นไป ผมจึงขอส่งมอบหน้าที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้แก่ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ณ บัดนี้

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า สุดท้ายนี้ ผมขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก เดชะพระบารมีแห่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ตลอดจนองค์บูรพกษัตริย์ไทยทุกพระองค์ โปรดปกป้องคุ้มครองท่านทั้งหลาย ให้มีความสุขความเจริญ ปลอดภัยจากภยันตรายทั้งหลายทั้งปวงตลอดไป

ด้าน พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวว่า ตามที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจะพ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากเกษียณอายุราชการ ในวันที่ 1 ตุลาคม 2567 นี้ เพื่อให้การปฏิบัติเป็นไปตาม ระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยประมวลระเบียบการตำรวจ ไม่เกี่ยวกับคดีลักษณะที่ 15 การรับส่งงานในหน้าที่ราชการ สำหรับตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หน่วยงานฝ่ายอำนวยการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้จัดทำบันทึกการรับส่งงานในหน้าที่ราชการของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตามระเบียบเพื่อประกอบการส่งมอบหน้าที่ราชการในวันนี้

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวว่า กระผมในฐานะรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติที่มีอาวุโสสูงสุด ในขณะนี้เป็นผู้ทำหน้าที่รับมอบงานในหน้าที่ราชการในตำแหน่ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมทั้งบัญชีรายการเอกสารที่เกี่ยวข้องไว้ เพื่อจะได้ดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบต่อไป

สำหรับบรรยากาศหลังพิธีรับ-ส่งมอบหน้าที่ ได้มีการบันทึกภาพร่วมกันของผู้บังคับบัญชาระดับสูงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จากนั้น ข้าราชการตำรวจได้ตั้งแถวมอบดอกกุหลาบให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดยตั้งแถวเป็นแนวยาวตั้งแต่หน้าห้องประชุมศรียานนท์ชั้น 2 ลงมาจนถึงด้านหน้าอาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ, พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. รรท.รอง ผบ.ตร. และผู้บังคับบัญชาระดับสูง รอส่ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ขึ้นรถเพื่อเดินทางกลับบ้าน ระหว่างนั้นผู้สื่อข่าวสังเกตเห็นว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ได้พูดคุยกับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ นานที่สุด

ก่อนขึ้นรถกลับ ผู้สื่อข่าวได้ถาม พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ว่าจะฝากอะไรถึงตำรวจบ้าง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า ไม่มีอะไรจะฝาก ให้ทุกคนมุ่งมั่น ตั้งใจทำงานให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่วนตัวเองก็ถึงเวลาพัก เมื่อถามว่ารู้สึกใจหายหรือไม่ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา ตนก็เตรียมตัวไว้อยู่แล้ว เมื่อถามต่อว่าเกษียณอายุราชการแล้วหลังจากนี้จะทำอะไร พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ยิ้มและตอบว่าพักครับ