นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวน (Filing) สำหรับการปรับโครงสร้างทุนต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยแล้วเมื่อวันที่ 30 ก.ย. 67 เพื่อปรับโครงสร้างทุน และเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนอีกประมาณ 9,800 ล้านหุ้น ในราคาไม่ต่ำกว่า 2.5452 บาทต่อหุ้น มูลค่ารวมไม่น้อยกว่า 25,000 ล้านบาท สร้างความแข็งแกร่งให้กับการบินไทย ทั้งนี้กระบวนการออกหุ้นเพิ่มทุนจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือน ธ.ค. 67

นายชาย กล่าวต่อว่า หลังจากนั้นจะยื่นงบการเงินของบริษัทฯ ต่อตลาดหลักทรัพย์ประมาณช่วงเดือน ก.พ. 68 และเชิญประชุมผู้ถือหุ้นในเดือน เม.ย. 68 เพื่อพิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการ (บอร์ด) ชุดใหม่ของบริษัทฯ ซึ่งเป็นการดำเนินการขั้นสุดท้ายก่อนออกจากแผนฟื้นฟูกิจการฯ เบื้องต้นบริษัทฯ คาดว่าจะยื่นศาลล้มละลายกลาง เพื่อขอออกจากแผนฟื้นฟูได้ประมาณเดือน พ.ค. 68 และคาดว่าไม่เกินเดือน มิ.ย. 68 บริษัทฯ จะสามารถเข้าไปซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ได้ อย่างไรก็ตาม จากการพูดคุยเบื้องต้นกับเจ้าหนี้ และหลายภาคส่วน พบว่า ส่วนใหญ่ไม่มีใครอยากให้การบินไทยกลับไปเป็นรัฐวิสาหกิจ ซึ่งในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า สถานะของบริษัทฯ ที่เป็นเอกชน สามารถขับเคลื่อนการทำงานได้อย่างคล่องตัว บุคลากรทำงานรวดเร็วขึ้น และกล้าตัดสินใจมากขึ้น

นายชาย กล่าวด้วยว่า ส่วนการเปิดหาพันธมิตรใหม่เข้ามาซื้อหุ้นเพิ่มทุนนั้น จะเข้ามาจากการซื้อหุ้นเพิ่มทุนส่วนของนักลงทุนแบบเฉพาะเจาะจง (Private Placement: PP) ที่ผ่านมาการบินไทยเดินสายเจรจากับเจ้าหนี้ และกลุ่มพันธมิตรต่างชาติที่สนใจเข้าร่วมซื้อหุ้นเพิ่มทุนในกลุ่มนักลงทุนแบบเฉพาะเจาะจงแล้ว โดยมั่นใจว่าจะมีนักลงทุนหน้าใหม่เข้ามาซื้อหุ้นเพิ่มทุน.