สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ว่า นายชิเงรุ อิชิบะ หัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) และว่าที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งจะรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 1 ต.ค. นี้ ยืนยันรายงานของสื่อมวลชนหลายแห่ง เกี่ยวกับการเตรียมจัดการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนด ในวันที่ 27 ต.ค. ที่จะถึง โดยกล่าวว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่รัฐบาลชุดใหม่ต้องได้รับความเห็นชอบจากประชาชนให้เร็วที่สุด


ขณะเดียวกัน อิชิบะให้คำมั่นเกี่ยวกับการฟื้นฟูความเชื่อมั่นภายในพรรคแอลดีพี จากกรณีอื้อฉาวมากมาย โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการระดมทุนภายในพรรค และการส่งเสริมความร่วมมือด้านความมั่นคงกับประเทศเพื่อนบ้าน ท่ามกลางการขยายอิทธิพลของจีน ซึ่งรวมถึง การเพิ่มงบประมาณใช้จ่ายด้านกลาโหม และการยกระดับความร่วมมือด้านความมั่นคงที่เกี่ยวข้องกับสหรัฐ


ทั้งนี้ รายงานหลายกระแสระบุว่า อิชิบะเตรียมแต่งตั้ง นายเกน นาคาทานิ อดีต รมว.กลาโหม และผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายความมั่นคง ให้กลับมาดำรงตำแหน่งเดิมอีกครั้ง และแต่งตั้งนายทาเคชิ อิวายะ อดีต รมว.กลาโหมอีกคนหนึ่ง ให้ทำหน้าที่ รมว.การต่างประเทศ


อย่างไรก็ตาม คำถามสำคัญที่หลายฝ่ายยังคงสงสัย คือนโยบายของรัฐบาลญี่ปุ่น ในการเพิ่มจำนวนบุคลากรทหารของประเทศ สวนทางกับจำนวนประชากรที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง และการปฏิรูปการใช้จ่ายของภาครัฐ เนื่องจากญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในประเทศซึ่งมีสัดส่วนหนี้สาธารณะต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ในระดับสูงที่สุดในโลก.

เครดิตภาพ : AFP