แนวคิดการจัดงานครั้งนี้ “พอเพียง ยั่งยืน เพื่อโลก” (Sufficiency for Sustainability) การจัดงานได้แบ่งโซนหลัก 10 โซน จุดไฮไลต์ มางานนี้แล้วไม่ควรพลาดและไม่เอาต์ มีอะไร เดินตามมาเลยจ้า

โซน 1 SEP INSPIRATION จุดน่าตื่นตาตื่นใจอยู่ที่ SX PROLOGUE “PLANET & PEOPLE” สัมผัสประสบการณ์ที่สะท้อนความจริงของโลกในปัจจุบันในรูปแบบ Immersive Experience ที่จะทำให้คุณรู้สึกถึงพลังของทุกการกระทำของเรา และผลกระทบที่ส่งตรงมาถึงเราทุกคน REFLECTION of IMPACT อุโมงค์ความเดือดที่กระทบเรา สะท้อนความเปลี่ยนแปลงของโลกจากภาวะโลกร้อน โดยในแต่ละวันมีตารางรอบฉายรอบละ 15 นาที

โซน 2 Better Me มาอัปเดตคือการพัฒนานวัตกรรมรองรับผู้สูงวัย มาตื่นเต้นและถ่ายคลิปอัปเดตฟังก์ชันล่าสุด “หุ่นยนต์ดินสอ” เป็นเพื่อนคุยและแจ้งเตือนเรื่องสุขภาพ และ Mr.Muse หุ่นยนต์โรโบเทสเปียน ฮิวมานอยด์อัจฉริยะหุ่นยนต์ที่พัฒนาต่อยอดในหลากหลายมิติ เช่น การดูแลผู้สูงวัย พัฒนาโดย องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ หรือ อพวช.

โซน 3 Better Living สาเหตุเกิดจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกซึ่งเกิดจากกิจกรรมของมนุษย์ ตัวอย่างนวัตกรรมที่น่าสนใจ เช่น Carbon Capture Technology ที่มีการดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ การใช้ประโยชน์และการกักเก็บคาร์บอน ลดการปล่อยก๊าคาร์บอนไดออกไซด์ออกสู่ชั้นบรรยากาศที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล เช่น แมมมอธ (Mammoth) โรงงานดักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่ประเทศไอซ์แลนด์ จะสามารถดักจับคาร์บอนไดออกไซด์ได้ประมาณ 36,000 ตันต่อปี

โซน 4 Better Communityโซนนี้ยังน่าตื่นตาตื่นใจเกี่ยวกับบอลลูนคาร์บอนขนาดยักษ์ที่สะท้อนเรื่องราวที่มาของคาร์บอน ทั้งในระดับสังคม (Mega: Industrial Carbon Emissions) และระดับบุคคล (Me: Carbon in daily-life) ไปสู่ทางแยกของคำตอบ ทางออกของปัญหาสำคัญจากคำถามที่ว่า “เราจะใช้ชีวิต เพื่อโลกที่ดีขึ้นได้อย่างไร”

โซน 5 Better World ศิลปะสร้างค่า สู่สมดุลโลก ไฮไลต์อยู่ที่ “ห้องภาพฉายานิติกร” นำกระแส “หมูเด้ง” ที่มาพร้อม
ฉากและหมูเด้งจำลอง ที่ออกแบบมาเพื่องานนี้โดยเฉพาะบริจาค 99 บาท รายได้จากการบริการ จะนำไปมอบให้กับหน่วยงานเพื่อสาธารณประโยชน์ โดยจะได้ภาพแบบพรินต์มาให้พร้อมไฟล์พร้อมกลับบ้าน

โซน 6 SX Food Festival ปีนี้มาในธีม Back to The Future จำลองบรรยากาศจากโลกอนาคต รวมร้านเด็ดทั่วไทยกว่า 130 ร้าน ภายในงานพบกับเชฟชื่อดังจากรายการ Master Chef, Top Chef, Iron Chef, และ Hell’s Kitchen  ผ่าน 7 โซน อาทิ โซน Low Carbon: แหล่งรวมอาหารคาร์บอนต่ำ ซึ่งเป็นอาหารที่ผลิตโดยปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้น้อยที่สุด โซน Functional Food : อาหารเป็นยา อาทิ ร้านไส้อั่วเผา เตาหลวง โดดเด่นเมนูไส้อั่ว 30 สมุนไพร

โซน 7 Kids Zone พบกับคลาสศิลปะจากวัสดุธรรมชาติ หลากหลายแขนงทั้ง ปั้น วาด สื่อผสม โดยโรงเรียนสอนศิลปะเด็กชั้นนำ ที่จะเชื่อมโยงจินตนาการจากวัสดุและอุปกรณ์จากธรรมชาติ เพื่อน้อง ๆ ทุกเพศทุกวัย

โซน 8 โซน SX MARKETPLACE ตลาดนัดสร้างสรรค์สินค้ายั่งยืน พบปะผู้ประกอบการตัวจริง ท่ามกลางบรรยากาศสวนกลางเมือง แบ่งโซนให้สายกรีน สายคราฟต์ และสายช้อป ได้ร่วมอุดหนุนร้านค้าที่มาร่วมงานกว่า 280 ร้านค้า

โซน 9 SX REPARTMENTSTORE พื้นที่สำหรับส่งต่อและช้อปสินค้ามือสองคุณภาพดี นำรายได้มอบให้การกุศล นอกจากนี้ยังมีจุด drop off บรรจุภัณฑ์ใช้แล้วและขยะอื่น ๆ เพื่อจัดการอย่างถูกวิธีหรือนำกลับสร้างคุณค่าใหม่

และโซนที่ 10 คือ B2B Event บริเวณชั้น 2 ซึ่งรวบรวมงานสัมมนาและเครือข่ายธุรกิจ เพื่อความยั่งยืนแบบเจาะลึก.