สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ว่า หน่วยงานที่มีอำนาจตัดสินใจของเซิร์น เห็นชอบในเดือน มิ.ย. 2565 ว่าจะยุติข้อตกลงความร่วมมือกับรัสเซีย และประเทศพันธมิตรอย่างเบลารุส เนื่องจากสงครามในยูเครน

“ดังนั้น ข้อตกลง 5 ปีของเบลารุส จึงไม่ได้รับการต่ออายุ เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ที่ผ่านมา และข้อตกลงของรัสเซีย ซึ่งจะหมดอายุในวันที่ 30 พ.ย. นี้ ก็จะไม่ได้รับการต่ออายุเช่นกัน” เซิร์น ระบุเพิ่มเติม

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว ทำให้นักวิทยาศาสตร์ชาวเบลารุส ประมาณ 15 คน ถูกตัดขาดจากความร่วมมือกับเซิร์น และในไม่ช้า นักวิทยาศาสตร์ชาวรัสเซียอีกหลายร้อยคน จะเผชิญกับชะตากรรมเดียวกัน

“นักวิทยาศาสตร์ในสังกัดสถาบันของรัสเซีย ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนไม่ถึง 500 คน จะยุติความร่วมมือกับเซิร์น” นายอาร์โนด์ มาร์โซลลิเยร์ โฆษกของเซิร์น กล่าวยืนยันรายงานข้างต้น

จนถึงขณะนี้ นักวิทยาศาสตร์กลุ่มดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของชุมชนนักวิจัยประมาณ 17,000 คนทั่วโลก โดยส่วนใหญ่ทำงานจากสถาบันหรือห้องปฏิบัติการของพวกเขา และมีส่วนร่วมในงานที่เกี่ยวข้องกับเซิร์น ซึ่งรวมถึงการทดลอง และการวิเคราะห์ข้อมูล

อนึ่ง เซิร์นเน้นย้ำเมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้วว่า การตัดสินใจยุติความร่วมมือกับรัสเซีย จะไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์กับนักวิทยาศาสตร์สัญชาติรัสเซีย ที่สังกัดสถาบันอื่น ๆ แต่อย่างใด ขณะที่มาร์โซลลิเยร์ ประมาณการว่า นักวิทยาศาสตร์ชาวรัสเซียประมาณ 90 คน ย้ายไปยังห้องปฏิบัติการแห่งอื่นแล้ว และจะทำงานร่วมกับเซิร์นต่อไป.

เครดิตภาพ : AFP