น.ส.ธิดา แก้วบุตตา ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์องค์กร บมจ.ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น (SAWAD) เปิดเผยว่า บริษัทฯ เตรียมมาตรการและแนวทางความช่วยเหลือลูกหนี้ที่ประสบภัยน้ำท่วมที่กำลังเกิดขึ้นในไทยอยู่ขณะนี้ โดยมาตรการช่วยเหลือจะมีจนถึงสิ้นปีนี้ เช่น พักชำระหนี้ ยืดเวลาชำระหนี้ เพิ่มวงเงินสินเชื่อให้ไปฟื้นฟูอาคารบ้านเรือน

รวมถึงไม่ติดตามหนี้ในช่วงนี้ เพื่อเป็นการบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้น และให้ลูกหนี้พื้นที่น้ำท่วมมีเงินก้อนไปกลับคืนสู่สภาพเดิม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างประเมินว่ามีลูกหนี้กระทบกี่ราย และรอให้ลูกหนี้เข้ามาติดต่อรับความช่วยเหลือต่อไป

ทั้งนี้ จากที่ประเมินเบื้องต้นอาจมีลูกหนี้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมไม่ถึง 1% ของพอร์ตที่มีอยู่เกือบ 1 แสนล้านบาท ประมาณเกือบ 2 ล้านบัญชี ถ้าลูกหนี้เกิดปัญหาก็จะได้รับความช่วยเหลือ แต่กลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วม ยังไม่มียื่นเข้ามา ต้องรอให้ลูกค้าน้ำลดลงก่อน และระหว่างนี้บริษัทฯ จะเก็บข้อมูลไว้ และตรวจสอบว่าลูกค้าซื้อประกันไว้หรือไม่

ขณะที่แนวทางการควบคุมคุณภาพหนี้ บริษัทฯ เน้นเรื่องคุณภาพ โดยก่อนให้สินเชื่อจะเข้มงวดกับพนักงานว่า ต้องอธิบายรายละเอียดสินเชื่อให้ตรงตามความต้องการหรือไม่ ครบถ้วนหรือไม่ และพอเป็นลูกหนี้แล้ว จะให้พนักงานติดต่อใกล้ชิด สร้างความคุ้นเคย โดยปัจจุบันมีหนี้ด้อยคุณภาพ หรือเอ็นพีแอล 3.5% และพยายามไม่ให้เกิน 3.5% ในสิ้นปีนี้ ซึ่งวิธีคือจะให้พนักงานติดตามใกล้ชิดกับลูกหนี้

“กลุ่มสินเชื่อจำนำทะเบียน เป็นกลุ่มที่ผ่อนจบแล้ว และมาขอสินเชื่อเพิ่มเติม ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่ธนาคารไม่เอา บริษัทก็จะเป็นทางเลือกให้ลูกค้า เป็นแหล่งสุดท้ายก่อนลูกหนี้ไปหนี้นอกระบบ และหากลูกหนี้ติดปัญหาเงินไม่พอ ก็จะพูดคุย ให้จ่ายเท่าที่ไหว เพราะเข้าใจว่าจะเป็นลูกค้าเปราะบาง อาจไม่จ่ายตรงเวลา แต่ไม่ใช่ไม่จ่าย เข้าใจว่าลูกค้าจ่ายช้าเป็นเรื่องปกติ ถ้ามีอยู่ 500 บาท ก็ขอจ่าย 200 บาทก็ได้”