สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ว่า นักท่องเที่ยวจากไทยยังคงเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ซึ่งเดินทางมาเยือนกัมพูชามากที่สุดในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ ตามด้วยเวียดนามและจีน โดยจำนวนนักท่องเที่ยวชาวไทยอยู่ที่ราว 1.34 ล้านคน เพิ่มขึ้น 13% เมื่อเปรียบเทียบแบบปีต่อปี


ขณะที่สถิติ 35.8% ของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติทั้งหมด ซึ่งเดินทางมายังกัมพูชาตลอดช่วงเวลาดังกล่าว เป็นการเดินทางเยือนทางอากาศ ส่วน 64.2% เดินทางเยือนทางบกและทางน้ำ


พล.อ.ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวว่า การท่องเที่ยวถือเป็น “ทองเขียว” ของประเทศ โดยมีส่วนช่วยส่งเสริมการพัฒนาทางสังคมและเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก


ทั้งนี้ รัฐบาลกัมพูชาคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติของปีนี้ น่าจะสูงเกือบ 6 ล้านคน และเพิ่มขึ้นเป็น 7 ล้านคน ในปี 2569 โดยท่าอากาศยานนานาชาติเสียมราฐ อังกอร์ ซึ่งเปิดทำการเชิงพาณิชย์ เมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว และท่าอากาศยานนานาชาติเตโช ซึ่งจะเปิดทำการในช่วงครึ่งแรกของปี 2568 จะมีบทบาทสำคัญในการรับรองนักท่องเที่ยว


อนึ่ง การท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในสี่เสาหลักค้ำจุนเศรษฐกิจของกัมพูชา สร้างรายได้เข้าประเทศ 3,080 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 99,400 ล้านบาท) เมื่อปี 2566 และสร้างงานโดยตรงราว 450,000 อัตรา.

ข้อมูล : XINHUA

เครดิตภาพ : AFP