สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงอิสลามาบัด ประเทศปากีสถาน เมื่อวันที่ 19 ต.ค. ว่า แถลงการณ์ของกองทัพเรือปากีสถาน เมื่อวันอังคาร ระบุว่า เรือดำน้ำลำหนึ่งของอินเดีย ถูกตรวจจับได้โดยเครื่องบินลาดตระเวนทางทะเลระยะไกลของกองทัพเรือปากีสถาน เมื่อวันเสาร์ (16 ต.ค.) และถูกสกัดกั้น ไม่ให้ล้ำเข้าสู่เขตน่านน้ำของปากีสถาน แถลงการณ์ฯ ไม่เผยรายละเอียดเพิ่มเติม และเบื้องต้นยังไม่มีความเห็นจากกองทัพอินเดีย

ปากีสถานและอินเดีย มีประวัติความขัดแย้งรุนแรงมายาวนาน นับตั้งแต่ได้รับเอกราช พ้นจากการปกครองของอังกฤษเมื่อปี พ.ศ. 2490 สองประเทศนี้ทำสงครามสู้รบกัน 3 ครั้ง โดย 2 ครั้งเกิดจากปัญหาแควันแคชเมียร์ ทางภาคเหนือ ซึ่งปัจจุบันแบ่งกันปกครองฝ่ายละครึ่ง แต่ต่างก็อ้างกรรมสิทธิ์เหนือดินแดนทั้งหมดทั้งคู่

กองทัพปากีสถานและกองทัพอินเดีย อยู่ในภาวะเตรียมพร้อมขั้นสูงสุด ตั้งแต่ปี 2562 เมื่อปากีสถานยิงเครื่องบินรบอินเดียตกลำหนึ่ง ในแคชเมียร์ และควบคุมตัวนักบินไว้ เพื่อตอยสนองต่อการโจมตีทางอากาศของเครื่องบินรบอินเดีย ต่อเป้าหมายกลุ่มติดอาวุธในฝั่งปากีสถาน แต่ต่อมานักบินอินเดียได้รับการปล่อยตัว ทำให้สถานการณ์ในขณะนั้นคลี่คลายลง

ต่อมาปากีสถานกับอินเดียตกลงหยุดยิงตอบโต้ข้ามเขตแดนในแคชเมียร์ โดยรับปากจะยึดมั่นในข้อตกลงหยุดยิงปี 2546 ที่ต่างก็ละเมิดหลายครั้งก่อนหน้านั้น.

เครดิตภาพ – Pakistan Navy, Indian Navy
เครดิตคลิป – InShort