วันที่ 30 ก.ย. นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ กล่าวว่า จากกรณีน้ำท่วมพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ และพื้นที่อำเภอรอบนอกของเมืองเชียงใหม่ ต่อมาทางด้านนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมลงพื้นที่สำรวจเส้นทางการระบายน้ำตามเส้นทางตั้งแต่จังหวัดเชียงใหม่ – ลำพูน พร้อมสั่งการให้ดำเนินการขุดลอกและเร่งระบายน้ำช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ยังประสบปัญหาน้ำท่วมขัง ขณะเดียวกันได้ให้ทางโครงการชลประทานเชียงใหม่ สำนักงานชลประทานที่ 1 นำเครื่องจักร เครื่องมือ และกำลังเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือพื้นที่จังหวัดลำพูน ที่เป็นรอยต่อในเส้นทางน้ำด้วย

ในเช้าวันนี้ ทางสำนักงานชลประทานที่ 1 และกำลังเจ้าหน้าที่ของชลประทาน ได้ทำการติดตั้งและเดินเครื่องสูบน้ำเพื่อดึงมวลน้ำที่ท่วมในเขต ต.หนองแฝก อ.สารภี ผ่าน ต.อุโมงค์ และต.เหมืองง่า อ.เมืองลำพูน ลงแม่น้ำกวง ที่ประตูน้ำปิงห่าง ต. เหมืองง่า จ.ลำพูน ระยะทาง 12 กิโลเมตร โดยใช้เครื่องสูบน้ำไฮโดรโฟล์ ขนาด 30 นิ้ว จำนวน 2 เครื่อง อัตราการสูบ 2 เครื่อง ประมาณ 300,000 ลบ.ม.ต่อวัน เพื่อเร่งระบายน้ำในพื้นที่อำเภอสารภี

ต่อมาเวลา นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมบริเวณหมู่ที่ 7 ตำบลไชยสถาน อำเภอสารภี โดยมีรองนายกเทศบาลตำบลไชยสถาน กำนันและผู้ใหญ่บ้านร่วมลงติดตามลงพื้นที่ในครั้งนี้ด้วย ซึ่งในพื้นที่ดังกล่าวได้เกิดน้ำท่วมขังมาเป็นเวลากว่า 4 วันแล้ว โดยชาวบ้านได้เล่าว่าน้ำได้ทะลักมาจากคลองไส้ไก่และท่วมขังบริเวณนี้ ผนวกกับปัญหาสภาพการระบายน้ำในพื้นที่ ท่อไม่สามารถผลักดันน้ำออกไปยังคลองสายหลักได้ เรื่องจากเป็นพื้นที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ จึงทำให้น้ำเกิดการท่วมขังเป็นเวลานานกว่าพื้นที่อื่น ส่งผลให้น้ำเริ่มเน่าเหม็นรบกวนการใช้ชีวิตของชาวบ้าน

โดย นายทศพล ได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเตรียมแผนในการแก้ไขปัญหาในระยะยาว ทั้งการพัฒนาคลองให้สามารถระบายน้ำได้ และเตรียมแผนในการแก้ไขระบบการระบายในตัวหมู่บ้าน ทั้งนี้ ในด้านการดูแลเยียวยาประชาชนทุกหลังคาเรือนที่ได้รับความเดือดร้อนสามารถมาลงทะเบียนได้ที่ผู้ใหญ่บ้านหรือฝ่ายปกครองในพื้นที่ โดยจะได้รับเงินทันทีครัวเรือนละ 5,000 บาท และยังมีเงินสมทบอื่น ๆ อีกจึงฝากประสานให้ชาวบ้านตำบลไชยสถานเร่งไปลงทะเบียนรับเงินเยียวยาดังกล่าวโดยเร็ว