สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 19 ต.ค.ว่านายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวในช่วงหนึ่งของการแถลงประจำวันอังคาร เกี่ยวกับรายงานของเดอะ ไฟแนนเชียล ไทม์ส ว่าจีนทดสอบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง หรือขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก ว่าไม่ว่าข้อเท็จจริงคืออะไร แต่โครงการพัฒนาอาวุธของจีนอยู่ภายในกรอบของข้อตกลงระหว่างประเทศ

ฉันใดฉันนั้น การดำเนินการแบบเดียวกันของรัสเซียไม่ได้เป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ ในมิติเกี่ยวกับการควบคุมอาวุธ เนื่องจากทุกโครงการมีวัตถุประสงค์ด้านความมั่นคงและการปกป้องอธิปไตย “แบบเดียวกับที่สหรัฐเองก็กำลังดำเนินการ”


ถ้อยแถลงดังกล่าวของเปสคอฟมีขึ้น หลังนายโรเบิร์ต วูด ผู้แทนถาวรของสหรัฐ ด้านการปลดอาวุธและอนุสัญญาห้ามอาวุธชีวภาพ (บีดับเบิลยูซี) ประจำสำนักงานสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่เมืองเจนีวา กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ว่าเทคโนโลยีการพัฒนาอาวุธนำวิถีเคลื่อนที่ด้วยความเร็วเหนือเสียง หรือไฮเปอร์โซนิก เป็นประเด็นที่รัฐบาลวอชิงตันมีความวิตกกังวลมาโดยตลอด และได้ระงับการพัฒนาอาวุธลักษณะนี้ “นานระยะหนึ่งแล้ว”


อย่างไรก็ตาม การที่รัสเซียและจีนเดินหน้าพัฒนาอาวุธไฮเปอร์โซนิกอย่างต่อเนื่อง ทำให้สหรัฐ “ต้องตอบสนองให้สอดคล้องกัน” และรัฐบาลวอชิงตันคาดหวังว่า จะมีการหารือกันในระดับนานาชาติ เพื่อกำหนดกฎเกณฑ์ และกลไกที่เป็นพื้นฐานเดียวกัน เกี่ยวกับการพัฒนาขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก.

เครดิตภาพ : AP