สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 29 ก.ย.โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวระดับสูงด้านความมั่นคงในอิหร่าน ว่ามีการย้ายตัวอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุด ไปอาศัยยังสถานที่ปลอดภัยและมีมาตรการรักษาความปลอดภัยระดับสูงสุดภายในอิหร่าน หลังอิสราเอลโจมตีทางอากาศ สังหารนายฮัสซัน นาสราลเลาะห์ ผู้นำสูงสุดของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ที่กรุงเบรุตของเลบานอน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา


ขณะเดียวกัน กองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน ( ไออาร์จีซี ) มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ทุกนายยุติการใช้เพจเจอร์ และวิทยุสื่อสาร หลังเกิดเหตุอุปกรณ์ดังกล่าวระเบิดพร้อมกันจำนวนมาก ที่เลบานอนในเดือนนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ซึ่งรัฐบาลเลบานอน กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และรัฐบาลอิหร่าน เชื่อว่าอิสราเอลอยู่เบื้องหลังเรื่องนี้


ทั้งนี้ การเสียชีวิตของนาสราลเลาะห์เรียกได้ว่า “สร้างแรงกระเพื่อมมหาศาล” ให้กับอิหร่าน เนื่องจากเป็นการสูญเสียหนึ่งในพันธมิตรคนสำคัญ ของการรวมตัวแนวร่วมในตะวันออกกลาง เพื่อต่อต้านอิสราเอลและสหรัฐ


ด้านประธานาธิบดีมาซูด เปเซชเคียน ผู้นำอิหร่าน กล่าวว่า แม้สหรัฐยืนยันว่า “ไม่ได้รับแจ้งล่วงหน้า” เกี่ยวกับปฏิบัติการสังหารนาสราลเลาะห์ แต่รัฐบาลวอชิงตันไม่สามารถปฏิเสธได้ ในเรื่อง “การสมคบคิดกับไซออนิสต์”.

เครดิตภาพ : AFP