จากกรณี เฟซบุ๊กชื่อ “อาทิตย์ติญา มหาวงค์” โพสต์ภาพฝากผลงานภาพวาดสีน้ำมันลงในกลุ่ม “ART & CRAFT Lovers Market” โดยระบุว่า “ขออนุญาตแสดงผลงานค่ะ ศิลปนิพนธ์ชิ้นที่ 1 และ 2 การสร้างสรรค์จิตรกรรมแรงบันดาลใจจากบ้านไม้โบราณ ชื่อผลงาน : บ้านไม้โบราณ เทคนิค : สีน้ำมัน ขนาดชิ้นที่ 1 : 120 x 150 เซนติเมตร ขนาดชิ้นที่ 2 : 110 x 140 เซนติเมตร ฝากเป็นกำลังใจในผลงานชิ้นถัดไปด้วยนะคะ” โดยโพสต์ดังกล่าวได้สร้างความฮือฮา ชื่นชมในโลกโซเชียลเป็นจำนวนมาก เพราะภาพวาดที่วาดนั้น เหมือนเป็นภาพถ่าย และสวยสมจริงมาก และวาดเก็บรายละเอียดลงลึกมาก ทั้งรายละเอียดความเก่าของไม้ และสิ่งต่างๆ ที่ในภาพนั้น มองยังไงก็เหมือนของจริง จนแทบแยกไม่ออก ตามที่เคยเสนอข่าวไปแล้วนั้น

สุดยอดฝีมือ! นศ.วาดรูปบ้านโบราณสีน้ำมันเหมือนจริงจนคนอยากประมูล

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 29 ก.ย. น.ส.อาทิตย์ติญา มหาวงค์ หรือ “น้องอั้ม” อายุ 22 ปี (เจ้าของผลงาน) นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาศิลปศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า ภาพวาดดังกล่าวได้รับแรงบันดาลใจมาจากบ้านไม้โบราณ เพราะตนเองมีความชื่นชอบความงาม ความมีเสน่ห์ของบ้านโบราณ ความงามของลวดลายของไม้ที่ผ่านการใช้งานมาอย่างยาวนาน รวมถึงข้าวของเครื่องใช้ตามวิถีชนบทในสมัยก่อน ซึ่งปัจจุบันเริ่มมีให้เห็นน้อยลง จึงอยากถ่ายทอดออกมาเป็นผลงานศิลปะเพื่อให้ทุกคนได้ชม ซึ่งได้ลงพื้นที่ถ่ายรูปบ้านไม้โบราณที่ อ.ประโคนชัย และสเก็ตรูปขึ้นมา 5 รูป แล้วเลือกรูปที่ถูกใจนำมาวาดเป็นชิ้นงานดังกล่าว โดยใช้เวลาวาดประมาณ 10-15 วันในแต่ละภาพ เพราะต้องเก็บรายละเอียด สี เงา แสง ให้ภาพสมจริงมากที่สุด

โดยหลังจากที่โพสต์รูปภาพ ลงเฟซบุ๊กเพื่อแสดงผลงาน ก็มีคนแชร์ มีชาวเน็ตคอมเมนท์ชื่นชมรูปที่ตนเองวาด ทำให้นึกถึงบ้านตนเอง วิถีชีวิต ทำให้ได้ย้อนอดีตถึงสมัยก่อน ตนเองรู้สึกดีใจ ที่มีคนชื่นชมในผลงาน ไม่คิดว่าจะมีคนแชร์เยอะขนาดนี้ ตนเองจะนำไปต่อยอดสร้างผลงานอื่นๆขึ้นมาเรื่อยๆ ซึ่ง ผลงานต่างๆของตนเองวาด ก็จะนำขึ้นประมูลที่หน้าเฟซส่วนตัวชื่อ “อาทิตย์ติญา มหาวงค์” เคยประมูลชิ้นงานสูงสุดถึง 5 พันบาท รวมท่านที่สนใจผลงานของตนเอง ก็สามารถติดตามผลงานต่างๆได้เช่นกัน

ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อโศก ไทยจันทรารักษ์ หัวหน้าสาขาวิชาศิลปศึกษา กล่าวว่า ผลงานภาพวาดบ้านไม้ 2 ชิ้นงาน นอกจากจะเน้นความเหมือนจริงแล้ว ภาพยังให้อารมณ์ความรู้สึก ที่เกี่ยวข้องกับชนบท ซึ่งงานของนักศึกษาจะเก็บไว้จัดนิทรรศการศิลปกรรมประจำปี ทุกๆปี ในเดือน มกราคม ในหอศิลป์ราชภัฏบุรีรัมย์ จะมีผลงานนักศึกษารวมมากกว่า 100 ชิ้น แสดงผลงานต่อไป.