เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ที่ผ่านมา ผู้ว่าการรัฐแกวิน นิวซัมลงนามในร่างกฎหมายใหม่ของรัฐ ร่วมกับเดมี โลวาโต นักร้องสาวและอดีตนักแสดงเด็กชื่อดัง โดยกฎหมายดังกล่าวกำหนดให้พ่อแม่และผู้ปกครองต้องนำเงินรายได้ที่ผู้เยาว์หามาได้จากช่องทางอินเทอร์เน็ตบางส่วนไปฝากไว้ในบัญชีกองทุนทรัสต์ภายใต้ชื่อของผู้เยาว์ 

นอกจากนี้ ผู้ว่าการรัฐยังได้ลงนามในกฎหมายฉบับที่ 2 ซึ่งเป็นกฎหมายส่วนขยายของ “กฎหมายคูแกน” ซึ่งเป็นกฎหมายดั้งเดิมที่ให้ความคุ้มครองนักแสดงเด็กในฮอลลีวูดมาเป็นเวลายาวนาน โดยกำหนดให้มีเนื้อหาความคุ้มครองครอบคลุมถึงผู้เยาว์ที่ทำงานเป็นผู้สร้างเนื้อหาเผยแพร่ผ่านช่องทางออนไลน์ด้วย

ใจความสำคัญหนึ่งของกฎหมายใหม่กำหนดให้ผู้ปกครองต้องนำรายได้ของเด็กและวัยรุ่นที่เป็น “เน็ตไอดอล” หรือ “อินฟลูเอนเซอร์” ในอัตราส่วน 15% ของรายได้ทั้งหมด ไปฝากไว้ในบัญชีกองทุนทรัสต์ ซึ่งจะไม่มีการเบิกถอนจนกว่าผู้เยาว์ที่เป็นเจ้าของบัญชีจะมีอายุครบ 18 ปี 

สำนักงานของผู้ว่าการรัฐนิวซัมแถลงว่า กฎหมายดังกล่าวจะช่วยให้ผู้เยาว์ที่ผู้สร้างสรรค์หรือมีส่วนสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่เผยแพร่ทางออนไลน์ได้รับการคุ้มครองจากการฉ้อโกงหรือเอารัดเอาเปรียบทางการเงิน

แถลงการณ์ของสำนักงานผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียชี้ว่า ในฮอลลีวูดยุคเก่า นักแสดงเด็กคือผู้ที่โดนเอารัดเอาเปรียบ ส่วนในปัจจุบัน อินฟลูเอนเซอร์รุ่นเยาว์คือผู้ที่มีโอกาสโดนเอาเปรียบ แต่กฎหมายใหม่ทั้ง 2 ฉบับนี้จะช่วยปกป้องอินฟลูเอนเซอร์รุ่นเยาว์ที่เผยแพร่ผลงานบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น ติ๊กต็อก, อินสตาแกรม, ยูทูบ และแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่นๆ

กฎหมายของรัฐแคลิฟอร์เนียฉบับนี้เดินตามรอยกฎหมายของรัฐอิลลินอยส์ ซึ่งมีการแก้ไขกฎหมายการใช้แรงงานเด็กของรัฐเพื่อให้ครอบคลุมถึงเด็กที่มีส่วนร่วมหรือปรากฏตัวในคอนเทนต์ที่เผยแพร่ด้วยบัญชีโซเชียลมีเดียของผู้ปกครองหรือผู้ดูแล

กฎหมายดังกล่าวกำหนดว่า เด็กอายุต่ำกว่า 16 ปีควรได้รับส่วนแบ่งจำนวน 15% ของรายได้รวมของอินฟลูเอนเซอร์เจ้าของบัญชี ถ้าเด็กปรากฏตัวในคอนเทนต์ออนไลน์ที่สร้างรายได้ในอัตราส่วนที่ไม่ต่ำกว่า 30% ทั้งนี้ พ่อแม่หรือผู้ปกครองของเด็กจะต้องรับผิดชอบในการนำเงินส่วนแบ่งไปฝากไว้ในบัญชีกองทุนทรัสต์ภายใต้ชื่อของผู้เยาว์ 

ที่มา : nypost.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES