สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 28 ก.ย.ว่ากองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ว่า ปฏิบัติการของกองทัพสามารถสังหารสมาชิกระดับสูงของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ “เกือบทั้งหมด” รวมถึงนายฮัสซัน นาสราลเลาะห์ ผู้นำสูงสุดของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์


อย่างไรก็ตาม กองทัพอิสราเอลยืนยันว่า ปฏิบัติการต่อต้านกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ “ยังไม่สิ้นสุด” เนื่องจากอีกฝ่ายยังคงมีขีปนาวุธและจรวด พร้อมฐานยิงจรวดอีกเป็นจำนวนมาก และยังคงสามารถยิงอาวุธเหล่านั้นมายังอิสราเอลได้ในเวลาเดียวกัน


ขณะที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ออกแถลงการณ์ ยืนยันการเสียชีวิตของนาสราลเลาะห์ และยกย่องอีกฝ่ายในฐานะผู้นำตลอดระยะเวลา 3 ทศวรรษที่ผ่านมา หรือนับตั้งแต่ปี 2535


ด้านอิหร่านเผยแพร่แถลงการณ์ของอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุด ซึ่งไม่ได้มีเนื้อหาพาดพิงโดยตรง เกี่ยวกับการเสียชีวิตของนาสราลเลาะห์ แต่ระบุว่า อิสราเอล “อ่อนแอเกินไปที่จะสร้างความเสียหาย ให้กับโครงสร้างที่แข็งแกร่ง ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน” พร้อมทั้งเรียกร้องพันธมิตรในนาม “อักษะแห่งการต่อต้าน” ที่สมาชิกประกอบด้วย รัฐบาลซีเรีย กองกำลังในอิรัก กลุ่มฮามาส กองกำลังฮูตี กองกำลังนักรบปาเลสไตน์อีกหลายกลุ่ม และกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ร่วมกันยืนหยัดต่อไป และสร้างความเจ็บปวดให้แก่ศัตรู.

เครดิตภาพ : AFP