เมื่อวันที่ 28 ก.ย. สำหรับภารกิจในช่วงบ่าย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะ เดินทางต่อมายังท่าอากาศยานทหาร กองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนนั่งรถยนต์ Volkswagen ทะเบียน นก 9999 เชียงใหม่ มาปฏิบัติภารกิจ โดยจุดแรก เวลา 13.50 น. นายกฯ ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในเขตชุมชน บริเวณสถานีวัดระดับน้ำ P1 ณ เชิงสะพานนวรัฐ ตำบลวัดเกต อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ มี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม และนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง มาสมทบในการลงพื้นที่ด้วย

โดยนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ รายงานสถานการณ์น้ำ ยืนยันว่าปีนี้จังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดการระบบบริหารจัดการน้ำได้ค่อนข้างดี จึงไม่มีปัญหา สามารถเคลียร์ได้ในระดับหนึ่ง และสถานการณ์ในปัจจุบันที่แม่น้ำปิง บริเวณสะพานนวรัฐ ก็ลดระดับลงไปได้เยอะ ส่วนการดำเนินการฟื้นฟูเยียวยา ก็กำลังเร่งดำเนินการอยู่ ซึ่งระดับน้ำอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าตลิ่งแล้ว

จากนั้น นายกฯ ได้เดินดูบริเวณสถานีวัดระดับน้ำ P1 ก่อนทักทายกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ใส่เสื้อยืดสีแดงสกรีนภาพนายกฯ พร้อมมีข้อความระบุว่า “Ing FC” มาให้กำลังใจ พร้อมเซ็นลายเซ็นบนเสื้อและถ่ายภาพร่วมกัน ซึ่งนายกฯ ระบุว่า ไม่เคยเห็นเสื้อรุ่นนี้เลย ขณะที่ชาวบ้านตะโกน เรารักนายกฯ อิ๊งค์

จากนั้นเวลา 14.15 น. ที่วัดเมืองสาตรหลวง ตำบลวัดเกต อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ นายกรัฐมนตรี มอบถุงยังชีพ และพบปะประชาชนกลุ่มเปราะบาง ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย โดยเมื่อมาถึง นายกฯ เดินทักทายเจ้าหน้าที่ทีมเยียวยาจิตใจ โรงพยาบาลสวนปรุง สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ ศูนย์สุขภาพจิตที่ 1 อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน และเจ้าหน้าที่ทหารในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่คอยช่วยเหลือประชาชนในช่วงอุทกภัยในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

จากนั้น นายกฯ ทำความเคารพพระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กราบพระประธาน จากนั้นกราบนมัสการ พระครูรัตนชัยธรรม ที่ปรึกษาเจ้าคณะตำบลหนองหอย และเจ้าอาวาสวัดเมืองสาตรหลวง โดยเจ้าอาวาสได้มอบพระแก้วขาวจำลอง หน้าตัก 3 นิ้ว และได้มอบภาพถ่าย นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถ่ายเมื่อปี พ.ศ. 2542 ให้กับนายกฯ

ต่อจากนั้นนายกฯ มอบถุงยังชีพ และพบปะประชาชนกลุ่มเปราะบาง ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย ก่อนที่นายกฯ จะเดินมาเยี่ยมบ้าน นายเชิด สุวรรณทะมาลี อายุ 82 ปี โดยนายกฯ กล่าวว่า ได้ยินว่าได้เงิน 10,000 บาทแล้ว ดีใจหรือไม่ ขอให้กำลังใจสู้ๆ นะคะ จะช่วยดูแลกันจ๊ะ ด้านนายจุลพันธ์ กระเซ้าว่าใช้หมดหรือยัง ด้านคุณตาเชิด กล่าวว่า ยังไม่หมด แต่ไม่บอก ก่อนคุณตาเชิดอวยพรนายกฯ ว่า ขอให้นายกฯ อยู่สุขสบาย และอยู่นานๆ นายกฯ ถามว่าตนเองหน้าเหมือนคนเมืองไหม คุณตา กล่าวว่า เหมือนคนเมืองขนาด ขณะที่ลูกสาวคุณตาบอกว่า งามเหมือนชาวเหนือเลยเจ้า นายกฯ จึงกล่าวขอบคุณค่ะ

จากนั้นนายกฯ เดินมาบ้านของ นางศรีนวล ท้าวแดนคำ อายุ 91 ปี โดยนายกฯ กล่าวว่า ตนได้เดินทางไปจังหวัดเชียงราย และเดินทางมาที่นี่เพื่อให้กำลังใจ ก่อนที่นายกฯ ขอให้ผู้สูงอายุได้อวยพรรัฐบาล โดยตัวแทนผู้สูงอายุระบุว่า ขอให้รัฐบาลอยู่นานๆ มีความสุขความเจริญ ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ ขอทำอะไรก็อย่าได้มีใครขวาง นายกฯ จึงกล่าวกลับว่า ขอให้พรกลับไปหาทุกคนร้อยเท่าทวีคูณ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.แพทองธาร ได้หันไปถามผู้สูงอายุอีกคนที่นั่งอยู่ข้างๆ นางศรีนวล ว่าอายุเท่าไหร่ เมื่อได้คำตอบว่าอายุ 83 ปี นายกฯ จึงกล่าวแซวว่าอายุเท่ากันเลย 38 และ 83 ทำให้บรรดาผู้สูงอายุต่างหัวเราะชอบใจ ก่อนที่นายกฯ จะมอบสิ่งของเครื่องใช้ให้ และถ่ายรูปร่วมกัน ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ

ด้าน พ.ต.อ.ทวี เปิดเผยถึงการนำผู้ต้องขังราชทัณฑ์เชียงใหม่ เข้าช่วยเหลือฟื้นฟูและบิ๊กคลีนนิ่งในสถานที่ต่างๆ ว่า จากดินโคลนที่มากับน้ำ เข้าไปบ้านเรือนและสถานที่ราชการ ในส่วนของกรมราชทัณฑ์ ได้เข้าไปช่วยเหลือและซ่อมแซมทำความสะอาด รวมถึงการช่วยเหลือผู้สูงอายุตามบ้านเรือน และช่วยเหลือยังศาสนสถาน ทั้งของศาสนาพุทธ มุสลิม และคริสต์ เนื่องจากมีประชาชนอพยพเข้าไปพักพิงในศาสนสถานต่างๆ ทางผู้บัญชาการเรือนจำทั้งหญิงและชาย ได้เข้าไปช่วยเหลือทำความสะอาด ซึ่งจะทำต่อเนื่อง วางเป้าหมายไว้ประมาณ 1 เดือน โดยจะนำเจ้าหน้าที่และผู้ต้องขังออกมาช่วยเหลือทุกวัน ซึ่งตนได้ให้กำลังใจกับทุกๆ คน เนื่องจากการทำความสะอาด โดยเฉพาะดินโคลน ยากลำบาก ซึ่งเป็นการดำเนินการก่อนที่จะมีการเข้ามาเยียวยาในเรื่องของวัตถุต่างๆ นอกจากนี้ ยังมีจิตอาสาของราชทัณฑ์เข้ามาช่วยด้วย