สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ว่า กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ ว่านายฮัสซัน นาสราลเลาะห์ ผู้นำสูงสุดของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งอยู่ในตำแหน่งตั้งแต่ปี 2535 “เสียชีวิต” จากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของกองทัพอิสราเอล ในเขตทางตอนใต้ของกรุงเบรุต เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา


ขณะที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยังไม่มีปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการ แต่แหล่งข่าวระดับสูงของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์กล่าวว่า ขาดการติดต่อกับนาสราลเลาะห์ ตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าของวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น


อย่างไรก็ตาม ย้อนกลับไปเมื่อครั้งสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เมื่อปี 2549 นาสราลเลาะห์ขาดการติดต่อกับสมาชิกไปประมาณ 2 วัน ก่อนปรากฏตัวในเวลาต่อมา ในสภาพที่ไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด


นอกจากนี้ แถลงการณ์ของกองทัพอิสราเอล ระบุเกี่ยวกับการสังหารนายอาลี คาราเก ผู้บัญชาการศูนย์บัญชาการภูมิภาคใต้ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เป็นหนึ่งในแกนนำซึ่งเสียชีวิตร่วมกับนาสราลเลาะห์ จากการโจมตีครั้งสำคัญของอิสราเอลครั้งนี้


ต่อมา พล.ท.เฮอร์ซี ฮาเลวี ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมอิสราเอล กล่าวว่า หน่วยงานหลายแห่งที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันเตรียมการวางแผนสังหารนาสราลเลาะห์ “เป็นเวลานานมากแล้ว” จนกระทั่งมีการตัดสินใจจากผู้มีอำนาจสูงสุด ในการเลือกวัน เวลา และสถานที่ “ซึ่งมีความแม่นยำมากที่สุด”


พล.ท.ฮาเลวี กล่าวต่อไปว่า การเสียชีวิตของนาสราลเลาะห์ คือการประกาศให้ทุกฝ่ายได้ประจักษ์ ว่าอิสราเอล “สามารถเข้าถึง” บุคคลใดก็ตามที่ข่มขู่คุกคามพลเมืองอิสราเอล และยืนยันว่า กองทัพอิสราเอลมีความพร้อมสูงสุดในทุกแนวรบ และกำลังดำเนินการอย่างรอบคอบเพื่อไปสู่ขั้นตอนต่อไป


อนึ่ง กองทัพอิสราเอลโจมตีทางอากาศ ทำลาย “ศูนย์บัญชาการใหญ่” ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ในเขตทางตอนใต้ของกรุงเบรุต เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และทิ้งระเบิดโจมตีเป้าหมายอีกแห่ง ซึ่งเป็นคลังแสงของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ในเขตทางตอนใต้ของกรุงเบรุตเช่นกัน
ด้านกระทรวงสาธารณสุขเลบานอนรายงาน ว่าการโจมตีดังกล่าว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 91 คน.

เครดิตภาพ : AFP