ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณชุมชนปากคลอง หน้าศูนย์พัฒนาก็ฬากองทัพอากาศ ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง นายกัฬชัย เทพวรชัย รองผวจ.ระยอง ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน “ต่อยหอย บ้านเพ วิถีชาวเล ชุมชนปากคลอง” โดยมี นายพงษ์ศักดิ์ คงคารัตน์ ปลัดอาวุโสอำเภอเมืองระยอง นางกัญญ์ชลา สุขิตรกูล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดระยอง น.ส.จิตรดา ศรีรัตนโช ส.อบจ.ระยอง น.ส.พุทธินารถ เนมียะวงศ์ ปลัดเทศบาลตำบลบ้านเพ น.ส.นัยน์ภัค เกษมสันตินาวิน ผญบ. หมู่ 2 นักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ร่วมงานอย่างคับคั่ง จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27-28 ก.ย. 67

นางกัญญ์ชลา สุขิตรกูล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดระยอง กล่าวว่า ศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดระยอง มีความหลากหลายเช่น การท่องเที่ยวเชิงนิเวศการท่องเที่ยว เชิงนิเวศทางทะเล การท่องเที่ยวเชิงกีฬา การท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ตลอดจนวิถีชุมชน ทั้งยังมีทรัพยากรที่หลากหลายทางธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นทะเล ป่าเขา น้ำตก ฯลฯ นอกจากนี้ ยังมีวัฒนธรรมประเพณี วิถีชีวิตของผู้คน ตลอดจนภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งล้วนเป็นทรัพยากรทรงคุณค่าอย่างยิ่ง ถือเป็นโอกาสของจังหวัดระยอง ในการเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้เข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดระยองมากขึ้น

โดยจัดงานครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวตามนโยบายรัฐบาลกระตุ้นการท่องเที่ยวภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมถึงเผยแพร่เอกลักษณ์วัฒนธรรมประเพณี วิถีชีวิต ภูมิปัญญาท้องถิ่น และปลูกฝังความภาคภูมิใจในอัตลักษณ์ของพื้นที่สู่นักท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

ภายในงานจะมีร้านค้าชุมชนคนชาวเล กว่า 100 บูธ เลือกชิมอาหารทะเลสดๆ จากชาวประมง รวมทั้งสินค้าต่างๆ จากชุมชนมากมาย มีกิจกรรมการประกวดหนุ่มตังเก สาธิตเมนูถิ่น การแข่งขันทำอาหาร และอิ่มอลังการกับทะเลถัง ตักไม่อั้นถังละ 99 บาท พร้อมบริการต้ม นึ่ง ปิ้งย่าง แถมน้ำจิ้มรสเด็ดฟรีด้วย