เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 2567 นายโสภณ ซารัมย์ สส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การศึกษา สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ตนได้ลงพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ ดูการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนขนาดเล็ก 3 โรงเรียน คือ โรงเรียนบ้านศึกษา มีนักเรียน 28 คน โรงเรียนบ้านสระคต มีนักเรียน 20 คน และโรงเรียนบ้านสวายสอ มีนักเรียน 32 คน พบว่าคุณภาพของทั้ง 3 โรงเรียนไม่ได้ด้อยกว่าโรงเรียนในเมืองแต่อย่างใด นักเรียนตั้งแต่ชั้น ป.1 ขึ้นไปสามารถอ่านออก เขียนได้ ทุกโรงเรียน และจากการพบปะผู้ปกครองบอกว่า ไม่อยากให้ยุบโรงเรียน เพราะชาวบ้านสร้างโรงเรียนขึ้นมาด้วยน้ำพักน้ำแรง และบูรณะด้วยเงินผ้าป่ามาตลอด นอกจากงบประมาณทางราชการที่ได้มา และยังทราบว่าการส่งบุตรหลานไปเรียนในเมือง ต้องมีค่าใช้จ่ายไม่ต่ำกว่า 2,000 บาท/เดือน โดยนักเรียนที่มาโรงเรียนในหมู่บ้าน จะได้เงินมาโรงเรียนคนละ 20 บาทเท่านั้น จึงทำให้เห็นว่าการที่ผู้ปกครองส่งบุตรหลานไปเรียนในเมือง จะเป็นการเพิ่มภาระให้กับผู้ปกครองอย่างมาก และยังเป็นปัญหาสังคมในเรื่องยาเสพติด และที่สำคัญเด็กในระดับประถม ส่วนหนึ่งขาดความอบอุ่น ยังไม่พร้อมที่จะต้องออกไปเผชิญกับโรคภายนอก ขณะที่ผู้ปกครองส่วนหนึ่งแจ้งว่าเด็กที่ไปเรียนในเมือง บางทีกลับมามีพฤติกรรมเปลี่ยนไปในทางลบ ซึ่งเป็นเสียงสะท้อนของผู้ปกครองทั้ง 3 แห่ง เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ประธาน กมธ.การศึกษา กล่าวต่อว่า ในส่วนปัญหาการจัดการศึกษาของครูก็คือ ครูสอนไม่ตรงสาขาที่เรียนมา การเรียนร่วมกันของเด็กสองชั้น การทำงานธุรการอื่น แต่ครูยืนยันว่ามีความสุขกับการทำงาน แต่ขอให้มีผู้บริหารกับนักการในสถานศึกษานั้นก็เพียงพอ ซึ่งเป็นเสียงขอร้องจากครู ซึ่งทาง กมธ.การศึกษา ได้อธิบายแนวทางการแก้ไขปัญหาการจัดการการศึกษาโรงเรียนขนาดเล็ก จะต้องบูรณาการกันเป็นกลุ่มโรงเรียน เพื่อใช้งบประมาณ และบุคลากรร่วมกัน โดยมีองค์การบริหารปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เป็นพี่เลี้ยงอีกทางหนึ่ง

นายโสภณ กล่าวว่า นอกจากนี้ ตนได้รับการยืนยันจากผู้บริหาร อปท. ในเรื่องการรับถ่ายโอนเด็กปฐมวัยไปให้ท้องถิ่นดูแลการศึกษา โดยทางท้องถิ่นยืนยันว่า มีความพร้อมและเต็มใจในภารกิจนี้เป็นอย่างยิ่ง ดังนั้น ทาง กมธ.การศึกษา จะได้สรุปแนวทาง ประกอบจัดทำร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ และเสนอฝ่ายบริหารต่างๆ ที่รับฟังต่อไป.