เรียกได้ว่าสร้างเสียงฮือฮาได้ไม่น้อยเลยทีเดียว หลังจากมีการปล่อยภาพ “โตโน่ ภาคิน” นักร้องหนุ่มขาร็อก ขณะนั่งทำพิธีแช่ว่านกับอาจารย์ชื่อดังมากมาย เผยให้เห็นภาพความศักดิ์สิทธิ์ จนหลายคนสงสัยว่า ทำไมหนุ่มโตโน่เข้าร่วมพิธีนี้

ล่าสุด โตโน่ ได้ออกมาเผยถึงที่มาของภาพดังกล่าว พร้อมบอกเหตุผลที่เข้าร่วมพิธีแช่ว่าน กินเหนียว ตามพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ของทางภาคใต้ โดย โตโน่ เผยว่า

“ผมจะต้องถ่ายหนัง แล้วตัวละครตัวนี้ เป็นตัวละครยุคเก่า มาจากที่เราอยากศึกษาคนยุคนั้นให้ได้มากที่สุด พอไปเจอกับอาจารย์และพิธีแล้ว เลยรู้สึกว่าเราอาจไม่มีโอกาสแบบนี้อีกแล้วในชีวิต และพิธีแบบนี้ไม่ได้มีมานานหลายสิบปีแล้ว ที่ทำตามแบบโบราณทุกอย่าง ผมเลยว่ามันไม่ใช่แค่เรื่องของการสร้างตัวละครแล้ว แต่เรารับรู้ถึงความตั้งใจดีของผู้หลักผู้ใหญ่ ที่เขามารวมกันเพื่อทำพิธีให้เรา ทั้งจากพัทลุง ตรัง นครศรีธรรมราช แต่ละคนที่มาร่วมกัน ผมคงหาโอกาสแบบนั้นไม่ได้อีกแล้ว ผมก็เลยไม่ใช่แค่ศึกษา แต่ทำจริงไปเลยแล้วกัน ทำไป 7 วัน แช่จริงๆ 9 รอบ ผมคิดว่าวันหนึ่งพิธีแบบนี้คงต้องหายไป หรือไม่ก็ต้องผิดเพี้ยนไป แต่อย่างน้อยๆ เราได้ไปศึกษา ได้มารู้จักครูบาอาจารย์ ที่เขาร่ำเรียนมาจริงๆ ความเชื่อเป็นเรื่องของใครของมัน แต่ในเรื่องของความหวังดี ทำให้ไม่สามารถปฏิเสธได้จริงๆ”

“ผมอยากสืบสาน ผมกลัวว่าขนบธรรมเนียมประเพณีพิธีกรรมที่เราทำสืบต่อกันมาเป็น 1,000 ปี มันจะผิดเพี้ยนหายไป เอาจริงๆ ผมอยากตอบแทนที่เสือดำประสบความสำเร็จมากๆ เราเลยอยากศึกษาความเชื่อของภาคใต้ แต่จริงๆ พิธีแบบนี้มันมีอยู่ทุกภาค แต่อาจจะแตกต่างกันไปบางรายละเอียด ผมเลยรู้สึกไม่อยากให้หายไป แต่ก็ต้องดูให้ดีนะครับ ไม่ใช่ว่าไปแล้วโดนหลอก ไปทำมามั่วซั่วแล้วติดเชื้อมา กลายมาเป็นโรคผิวหนัง เราก็ต้องดูให้ดี ที่ผมไปผมดูมาแล้วว่า แต่ละคนเป็นใคร ที่มาที่ไปเป็นอย่างไร ทำดีได้ดีทำชั่วได้ชั่ว ต่อให้เราสายมู แต่ถ้าเราทำชั่ว โกหกเอาเปรียบคน ไม่รักษาสัจจะ ไม่มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ไหนยังคุ้มครองคนแบบนี้”

ขอบคุณภาพประกอบจาก : mootono29, kongkapan sangsuriya