เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุสั่งการ 191 หนองบัวลำภู ว่ามีเหตุชายเมาสุราประพฤติตนวุ่นวาย จะก่อเหตุทะเลาะวิวาทภายในโรงเรียนแห่งหนึ่งใน ต.หนองบัว อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู  พ.ต.ท.เจษฎา ศรีกวนชา  รอง ผกก.สส.สภ.เมืองหนองบัวลำภู ,ร.ต.อ.สุริยันต์ ขุมพร ร้อยเวร 20 พร้อมกำลัง เดินทางไปตรวจสอบพบ นายเดช อายุ 56 ปี ( นามสมมุติ) ครูชำนาญการพิเศษ ในโรงเรียน อยู่บริเวณสนามเปตองในโรงเรียน ฯ พูดจาวกไปวนมา

เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบถามว่าดื่มสุรามาไหม นายเดชแจ้งว่าดื่มโสมมา ตรวจค้นพบลูกกระสุนปืนลูกซอง 1 นัด วางอยู่ในตะกร้าข้างๆตัว และรับสารภาพว่าลูกกระสุนปืนเป็นของตนจริง และพาเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไปตรวจค้นรถกระบะ ซึ่งจอดอยู่ที่บ้านไม่ห่างจากโรงเรียน พบอาวุธปืน 3 กระบอกพร้อมเครื่องกระสุนมี ลูกกระสุนปืนลูกซองเบอร์ 12 เกจ จำนวน 1 นัด ,อาวุธปืนลูกซองแบบยาว ทะเบียนปืน กท. จำนวน 1 กระบอก อาวุธปืนลูกซองแบบสั้น เบอร์ 20 จำนวน 1 กระบอก ,อาวุธปืนลูกซองแบบสั้น เบอร์ 12 จำนวน  1 กระบอก ,ลูกกระสุนปืนลูกซองเบอร์ 12 จำนวน  4 นัด ,ลูกกระสุนปืนขนาด 5.56 จำนวน 2 นัด ,ลูกกระสุนซ้อม(ลูกแบงก์) จำนวน 7 นัด

 สืบเนื่องก่อนเกิดเหตุนายชัยเจริญ  ผู้ใหญ่บ้าน เล่าว่า ผู้อำนวยการสถานศึกษาได้โทรฯแจ้งให้ผู้ใหญ่บ้าน ทั้ง 2 หมู่บ้าน ไปช่วยเจรจากับนายเดช เนื่องจากก่อเหตุ เปิดเพลงเสียงดังป่วนการเรียนการสอนของนักเรียน และมีอาการน่าจะมึนเมา สร้างความหวาดระแวงให้กับครูและนักเรียน ในโรงเรียนที่เกรงว่าจะเกิดเหตุรุนแรง เหมือนที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลอุทัยสวรรค์ อำเภอนากลาง ตนเองและเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ในหมู่บ้าน ได้เดินทางไปที่โรงเรียน พูดคุยกับนายเดช การเจรจาไม่ได้ผล จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ 191 พร้อมชุดสืบสวน สภ.เมืองหนองบัวลำภู เพื่อเข้ามาระงับเหตุ 

เบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหา นายเดช ครูรายนี้ว่า มีอาวุธปืนไว้ และเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองหนองบัวลำภู ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.