สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 19 ต.ค.ว่าภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง หลัง พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและนายกรัฐมนตรีของเมียนมา แถลงเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา เตรียมปล่อยตัวนักโทษ 5,636 คน เพื่อร่วมเฉลิมฉลองเทศกาล ตาดิงยุต หรืองานฉลองโคมประทีป ในช่วงปลายเดือนนี้


สถานีโทรทัศน์แห่งชาติของเมียนมารายงานเมื่อวันอังคาร ว่าเรือนจำทั่วประเทศทยอยปล่อยตัวนักโทษรวมกันเป็นจำนวนเท่ากับที่ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ประกาศ โดยบรรยากาศที่เรือนจำอินเส่ง สถานที่คุมขังนักโทษการเมืองขนาดใหญ่ที่สุด ตั้งอยู่ในเมืองย่างกุ้ง เต็มไปด้วยสมาชิกในครอบครัวและญาติมิตรของผู้ที่ถูกจองจำ ว่าจะอยู่ในกลุ่มได้รับการปล่อยตัวด้วยหรือไม่

สมาชิกในครอบครัวของนักโทษในเรือนจำอินเส่ง ยังคงปักหลักอยู่ด้านนอก ด้วยความหวังว่า นักโทษที่ทยอยออกมา จะมีบุคคลในครอบครัวของตัวเองด้วย


ขณะที่สื่อท้องถิ่นหลายแห่งรายงานว่า ในจำนวนนักโทษที่ได้รับอิสรภาพจากเรือนจำอินเส่ง รวมถึงนายโมนยวา อ่อง ชิน โฆษกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ซึ่งถูกจับกุมเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ไล่เลี่ยกับนางออง ซาน ซูจี และอดีตประธานาธิบดีวิน มยินต์ นอกจากนี้ ยังมีนายหม่อง ธุรา หรือ “ซาร์กานาร์” หนึ่งในนักแสดงตลกชื่อดังชาวเมียนมา ถูกจับกุมและเข้าสู่เรือนจำอินเส่ง เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา

นักเคลื่อนไหวซึ่งเพิ่งออกจากเรือนจำอินเส่ง สวมกอดกับมารดาที่มารอรับ


ด้านสำนักงานราชทัณฑ์ของเมียนมายังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ ต่อความเคลื่อนไหวดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ฝ่ายต่อต้านมองว่า การปล่อยตัวนักโทษชุดใหญ่ครั้งนี้ เป็นเพียงความพยายามของรัฐบาลทหาร ในการบรรเทาแรงกดดันจากต่างประเทศ โดยเฉพาะจากสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ซึ่งมีมติไม่เชิญ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ร่วมประชุมสุดยอด ผ่านระบบทางไกลอิเล็กทรอนิกส์ ระหว่างวันที่ 26-28 ต.ค.นี้ โดยจะเชิญ “ผู้แทนที่ไม่ได้มาจากฝ่ายการเมือง” ให้เข้าร่วม แต่ยังไม่ระบุว่าเป็นใคร.

เครดิตภาพ : AP