เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา บรรยากาศการจ่ายเงินโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ 2567 วันที่ 2 เป็นการโอนเงินเข้าผ่านระบบพร้อมเพย์ ที่เชื่อมเลขบัตรประชาชนรับเงิน 10,000 บาท โอนเข้าบัญชีโดยตรงจากรัฐบาล ทำให้บรรยากาศที่ธนาคารออมสิน สาขาตลาดบ้านแพน อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา มีประชาชนส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นผู้สูงอายุ คนพิการ ให้ลูกหลานพามา โดยนำสมุดธนาคาร บัตรเอทีเอ็ม มาตรวจสอบยอดเงินเข้าบัญชี และรอเบิกเงิน 10,000 บาท ที่ทางรัฐมีการโอนเงินเข้าบัญชีแล้ว ผู้สูงอายุ และคนพิการหลายคนไม่สะดวกในการกดเงินที่ตู้ ATM ต่างใช้วิธีการถอนเงินที่เคาน์เตอร์ภายในธนาคารจนแน่นธนาคารล้นออกมานั่งรอคิวด้านนอก

โดยส่วนใหญ่ดีใจที่ได้เงิน 10,000 บาท ก็จะรีบนำไปใช้จ่าย ซื้อของใช้จำเป็น ดูแลเลี้ยงลูกหลาน ซึ่งสามารถลดรายจ่ายในครอบครัวได้มาก รวมถึงบางรายเก็บเงินเอาไว้เตรียมเป็นค่าเทอมของลูก เพราะใกล้ที่จะปิดเทอมและจะเปิดเทอมภาคเรียนที่ 2 และบางคนมีเงินไปใช้หนี้ร้านค้าที่ซื้อสินค้าอาหาร ข้าวของเครื่องใช้ ที่ติดเงินเอาไว้

นางปทุม บุญถัง อายุ 70 ปี เปิดเผยว่า ดีใจมาก ที่ได้รับสิทธิเงิน 10,000 บาท ที่รัฐบาลมาช่วยเหลือ จ่ายเป็นเงินสดแบบนี้ สามารถนำไปใช้จ่ายได้ง่าย บ้านของตนเองเป็นครอบครัวใหญ่ แบ่งเป็นหลายบ้าน มีได้รับสิทธิจำนวน 5 คน ส่วนตัวตนเองจะนำเงินที่ได้ไปใช้หนี้ ร้านค้าในชุมชนที่ติดเงินเอาไว้ เพราะซื้อข้าวสาร ของกิน ของใช้เอาไว้จำนวน 3,000 บาท ส่วนที่เหลือจะเก็บเอาไว้ใช้จ่าย