จากกระแสไวรัลของ “หมูเด้ง” บริษัท ดาต้าเซ็ต จำกัด ได้นำเครื่องมือ DXT360 เพื่อฟังเสียงในสังคมออนไลน์ (Social Listening) ระหว่างวันที่ 28 กรกฎาคม-18 กันยายน 2567 เพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์ พบว่าบนโซเชียลมีเดียมีการพูดถึง (Mention) “หมูเด้ง” 8,678 ครั้ง และได้รับการมีส่วนร่วม หรือเอ็นเกจเมนต์ (Engagement) รวม 38,440,092 ครั้ง โดยแพลตฟอร์ม Facebook เป็นช่องทางที่ได้รับการพูดถึง (Mention) มากที่สุดจำนวน 5,263 ครั้ง และแพลตฟอร์ม TikTok ได้รับเอ็นเกจเมนต์ (Engagement) สูงที่สุด 34,674,750 ครั้ง

พลังโซเชียลมีเดียจุดกระแสความดังให้ “หมูเด้ง”

โซเชียลมีเดีย (Social Media) เครื่องมือทรงพลังในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย กรณีสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ที่มีจุดเริ่มต้นจากการทำคอนเทนต์ของพนักงานสวนสัตว์โพสต์คลิปสัตว์น่ารัก จนกลายเป็นไวรัลที่โด่งดังไปทั่วโลก ซึ่งกลายเป็นโอกาสให้กับสวนสัตว์เปิดเขาเขียว สามารถใช้กระแสน้องหมูเด้งในการสื่อสาร ทั้งการทำคอนเทนต์ และการจัดกิจกรรม เพื่อเข้าถึงคนจำนวนมาก สร้างภาพลักษณ์และสร้างการรับรู้เกี่ยวกับสวนสัตว์มากยิ่งขึ้น

กระแสความเด้งไม่หยุดเพียงแค่ในประเทศเท่านั้น สื่อต่างประเทศหลายแห่งให้ความสนใจ ไม่ว่าจะเป็น ญี่ปุ่น รัสเซีย อเมริกา ส่งผลให้ผู้คนทั่วโลกให้ความสนใจใน “ฮิปโปโปเตมัสแคระ” จนหลายประเทศเริ่มนำสัตว์น่ารักของตัวเองออกมาโชว์แข่งกับหมูเด้ง อย่าง “เนมุเนมุ” ฮิปโปแคระจากญี่ปุ่น จนมีคลิปวิดีโอตลก ๆ น่ารักมากมาย

ไทม์ไลน์กระแส “หมูเด้ง” ขวัญใจชาวเน็ต

ไทม์ไลน์ความดังของ “หมูเด้ง” ฮิปโปแคระจากสวนสัตว์เปิดเขาเขียว มีจุดเริ่มต้นที่น่าสนใจจากแพลตฟอร์ม TikTok ผ่านบัญชีชื่อ “ขาหมู แอนด์เดอะแก๊ง” (@khamoo.andthegang) โดยมีการเปิดตัวคลิปแรกของหมูเด้งในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม 2567 ซึ่งได้รับความสนใจมาก แม้ว่าในระยะแรกค่า Engagement จะค่อนข้างคงที่ แต่จุดพลิกผันสำคัญเกิดขึ้นเมื่อมีการใช้แฮชแท็ก #หมูเด้งจะเด้งกี่โมง จนเกิดไวรัล

การใช้แฮชแท็กนี้ ส่งผลให้กระแสของหมูเด้งกลายเป็นไวรัลอย่างรวดเร็ว จนติดอันดับแฮชแท็กยอดนิยมทั้งบนแพลตฟอร์ม X (Twitter) และ TikTok ปรากฏการณ์นี้ แสดงให้เห็นว่าการใช้แฮชแท็กที่ดี สามารถช่วยเพิ่มการจดจำ ทำให้ผู้ที่สนใจสามารถค้นหาและเข้าถึงเนื้อหาที่เกี่ยวข้องได้ง่ายยิ่งขึ้น สะท้อนให้เห็นจากการเติบโตของค่า Engagement ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่วงหลังการนำแฮชแท็กมาใช้

สวนสัตว์เปิดเขาเขียวรับอานิสงส์ “หมูเด้ง”

จากกระแสฮิตของ “หมูเด้ง” ส่งผลดีต่อสวนสัตว์เปิดเขาเขียว โดยเห็นได้ชัดจากการที่คนจำนวนมากเริ่มให้ความสนใจเกี่ยวกับสัตว์มากขึ้น ส่งผลให้จำนวนผู้เข้าชมสวนสัตว์เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ปรากฏการณ์นี้ไม่เพียงแต่เพิ่มรายได้ให้กับสวนสัตว์เท่านั้น แต่ยังเปิดโอกาสในการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์สัตว์ในวงกว้าง 

ด้วยกระแสความสนใจที่เพิ่มขึ้น ทางสวนสัตว์ฯ มีการปรับกลยุทธ์การสื่อสารเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายขึ้น การปรับตัวนี้รวมถึงการใช้โซเชียลมีเดียอย่างมีประสิทธิภาพ การจัดกิจกรรมสนุก ๆ และให้ข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับสัตว์ชนิดต่าง ๆ ไม่ใช่แค่เรื่องหมูเด้ง

ล่าสุด สวนสัตว์เปิดเขาเขียวเปิดให้ชมความน่ารักของหมูเด้งได้ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ www.zoodio.live ซึ่งเป็นช่องทางใหม่ที่จะพาผู้ชมเข้าสู่โลกของสัตว์ป่าแบบเรียลไทม์ ผู้สนใจสามารถสัมผัสบรรยากาศและเรียนรู้วิถีชีวิตของสัตว์ต่าง ๆ รวมถึงหมูเด้ง ผ่านหน้าจอได้อย่างใกล้ชิด นับเป็นการยกระดับประสบการณ์การท่องเที่ยวสวนสัตว์ในรูปแบบใหม่ ที่ไม่จำกัดเวลาและสถานที่

หมูเด้งฟีเวอร์! เปิดโอกาสธุรกิจ

ที่พักสวนสัตว์เปิดเขาเขียว: ไปนอนเฝ้าน้อง! สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ยังได้มองเห็นโอกาสในการต่อยอดทางธุรกิจ ที่น่าสนใจคือ การแก้ปัญหาคนต่อคิวนานเพื่อดูหมูเด้ง สวนสัตว์ฯ เลยหันมาโปรโมตบริการที่พักให้นอนค้างคืนในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว สามารถตื่นเช้ามาได้ดูหมูเด้งแบบไม่ต้องต่อคิวเข้าสวนสัตว์ แถมกลางคืนยังได้นอนดูดาวแบบฟิน ๆ 

บัตรรายปี: สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จัดทำบัตรรายปี บัตรเดียวเที่ยวคุ้ม จ่ายครั้งเดียวเข้าได้ครั้งละ 4 คน ในระยะเวลา 1 ปี ไม่จำกัดจำนวนครั้ง เพื่อสร้างแรงจูงใจให้คนอยากกลับมาเที่ยวบ่อย ๆ ซึ่งวิธีนี้ดีกว่าการหาลูกค้าใหม่ เพราะไม่ต้องเสียเงินโฆษณาแพง ๆ แถมยังรักษาลูกค้าเก่าได้ง่ายกว่าด้วย แบบนี้สวนสัตว์ก็ได้ประโยชน์ เพราะมีรายได้แน่นอน ส่วนคนซื้อบัตรก็คุ้ม เพราะมาเที่ยวกี่ครั้งก็ได้ในหนึ่งปี อยากดูหมูเด้งตอนไหนก็มาได้ นอกจากนี้ ยังเป็นโอกาสให้คนได้เห็นสัตว์ตัวอื่น ๆ ด้วย ส่งเสริมให้คนเข้าใจและรักสัตว์มากขึ้น

ของที่ระลึก เสื้อกางเกงลายหมูเด้ง: เสื้อยืด หรือกางเกงลายหมูเด้งไม่ใช่แค่เสื้อผ้าธรรมดา ๆ แต่ยังเป็นสื่อกลางในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้ซื้อกับสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ทุกครั้งที่สวมใส่เสื้อหรือกางเกงลายหมูเด้ง ก็จะนึกถึงประสบการณ์ดี ๆ จากการได้พบหมูเด้งโดยตรง หรือจากการรับชมคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้อง 

หลายแบรนด์คว้าโอกาสทำคอนเทนต์หมูเด้ง เพิ่มการรับรู้แบรนด์ 

ความน่ารักของหมูเด้ง ไม่เพียงแต่สร้างความประทับใจให้กับผู้คนทั่วไป แต่ยังดึงดูดความสนใจจากแบรนด์ต่าง ๆ อีกด้วย จากกระแสไวรัลของหมูเด้ง จึงเป็นโอกาสให้กับหลาย ๆ แบรนด์ ได้ออกมาทำ Real-time คอนเทนต์ เพื่อช่วยเพิ่มการรับรู้ (Awareness) ให้กับแบรนด์ของตนเอง วิธีนี้ช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้อย่างกว้างขวางและรวดเร็ว โดยอาศัยความนิยมของหมูเด้งเป็นตัวขับเคลื่อน

การทำคอนเทนต์แบบนี้ ไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มการรับรู้แบรนด์เท่านั้น แต่ยังแสดงให้เห็นถึงความทันสมัยและความเข้าใจในกระแสสังคมของแบรนด์อีกด้วย ซึ่งอาจนำไปสู่การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้บริโภคในระยะยาว