สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ว่า อิวาโอะ ฮากามาดะ ต้องใช้ชีวิตอยู่ในแดนประหาร ยาวนานที่สุดในโลกถึง 46 ปี นับตั้งแต่ถูกตัดสินว่ามีความผิด โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เกิดคำถามเกี่ยวกับหลักฐานซึ่งถูกปั้นแต่งขึ้น และการบังคับให้สารภาพ ซึ่งจุดชนวนให้เกิดการตรวจสอบระบบยุติธรรมของญี่ปุ่น

ปัจจุบัน ญี่ปุ่นเป็นเป็นประเทศประชาธิปไตย และเป็นผู้นำด้านอุตสาหกรรมหลักของโลกประเทศเดียว นอกเหนือจากสหรัฐ ที่ยังคงใช้โทษประหารชีวิต และได้รับการสนับสนุนจากสาธารณะอย่างกว้างขวาง

ฮากามาดะ เป็นนักโทษรอการประหารคนที่ 5 ในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นหลังสงครามโลก ที่ได้รับโอกาสพิจารณาคดีใหม่ ซึ่งทั้ง 4 คดีก่อนหน้า ล้วนนำไปสู่การพิสูจน์ความบริสุทธิ์

แม้ว่าศาลฎีกาพิพากษาประหารชีวิตฮากามาดะ เมื่อปี 2523 แต่ผู้สนับสนุนของเขาร่วมต่อสู้นานหลายทศวรรษ เพื่อให้มีการพิจารณาคดีใหม่ จนกระทั่งปี 2557 ศาลยอมรื้อคดีด้วยเหตุผลว่า ผู้สอบสวนอาจยุ่งเกี่ยวกับหลักฐาน และในปีนั้น ฮากามาดะได้รับอิสรภาพชั่วคราว

ระหว่างให้การ เขาปฏิเสธว่าไม่ได้ปล้นและสังหารเหยื่อ แต่รับสารภาพในภายหลังว่า การสอบสวนเป็นไปอย่างโหดร้าย และมีการทำร้ายร่างกาย ซึ่งรวมถึงการทุบตี

ในการพิจารณาคดีครั้งใหม่ ผู้พิพากษาพบข้อสงสัยในความน่าเชื่อถือของหลักฐานสำคัญ ซึ่งถูกใช้ในการตัดสินโทษในอดีต นั่นคือ “เสื้อผ้าที่เปื้อนเลือด” ซึ่งเพิ่งถูกพบหลังจากเกิดเหตุนานถึง 1 ปี

นายเทปเปะ คาไซ เจ้าหน้าที่ฮิวแมนไรตส์วอตช์ อธิบายว่า คดีของฮากามาดะ เป็นเพียงหนึ่งในตัวอย่างของ “ตัวประกันระบอบยุติธรรม” ที่นับไม่ถ้วนของญี่ปุ่น ซึ่งผู้ต้องสงสัยถูกบังคับให้สารภาพ ตลอดระยะเวลาที่ถูกคุมขังก่อนการพิจารณาคดี และมักถูกข่มขู่ระหว่างการสอบสวน.

เครดิตภาพ : AFP