เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรมว.มหาดไทย ได้ลงนามในคำสั่งกระทรวงมหาดไทย ที่ 2946/2567 ลงวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา เรื่อง ให้นายกเทศมนตรีเมืองคลองหลวง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี พ้นตำแหน่ง มีเนื้อหาระบุโดยสรุปว่า ด้วยปรากฏข้อเท็จจริงตามความเห็นและหลักฐานของผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีว่าคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐานในเรื่องที่มีการกล่าวหา นายเอกพจน์ ปานแย้ม นายกเทศมนตรีเมืองคลองหลวง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี กับพวกเพื่อดำเนินการตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 กรณีการจัดซื้อถุงยังชีพโดยมิชอบและโดยทุจริตเพื่อเอื้ออำนวยให้บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ได้มีสิทธิเข้าเป็นคู่สัญญากับเทศบาลเมืองคลองหลวง เมื่อปี พ.ศ. 2564 โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้พิจารณาแล้วมีมติว่าการกระทำของนายเอกพจน์ ปานแย้ม นายกเทศมนตรีเมืองคลองหลวง มีมูลความผิดทางอาญา และมีมูลความผิด

รมว.มหาดไทยพิจารณาแล้วมีความเห็นว่า นายเอกพจน์ ปานแย้ม นายกเทศมนตรีเมืองคลองหลวง ปรากฏตามความเห็นและหลักฐานของผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีที่รายงานมาว่า นายเอกพจน์ ปานแย้ม นายกเทศมนตรีเมืองคลองหลวงได้อนุมัติจัดซื้อถุงยังชีพเพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เมื่อปี พ.ศ. 2564 โดยออกประกาศรับลงทะเบียนผู้ได้รับความเดือดร้อน ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2564 และประกาศรับลงทะเบียน (เพิ่มเติม) เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2564 แต่ในวันที่ 23 มิถุนายน 2564 นายเอกพจน์ ปานแย้ม ได้ยื่นญัตติต่อสภาเทศบาลเมืองคลองหลวง ขออนุมัติจ่ายขาดเงินสะสมจำนวน 11,000,000 บาท เพื่อจัดซื้อถุงยังชีพ จำนวน 20,000 ชุด ชุดละ 550 บาท การที่นายเอกพจน์ ปานแย้ม ขออนุมัติจ่ายขาดเงินสะสมเพื่อซื้อถุงยังชีพ 20,000 ชุด ก่อนมีการสำรวจและรับลงทะเบียน โดยมีการตกลงจำนวนถุงยังชีพที่จะซื้อไว้ล่วงหน้าแล้วระหว่างนายเอกพจน์ ปานแย้ม กับเจ้าของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง

ก่อนมีการดำเนินการจัดซื้อตามขั้นตอนของกฎหมาย จนกระทั่งภายหลังบริษัทเอกชนได้ส่งมอบพัสดุถุงยังชีพต่อเทศบาลเมืองคลองหลวงแล้ว นายเอกพจน์ ปานแย้ม ก็ไม่สามารถแจกจ่ายถุงยังชีพให้แก่ประชาชนตามวัตถุประสงค์ของการจัดซื้อได้ เนื่องจากมีการซื้อเกินกว่าจำนวนผู้ที่ลงทะเบียนขอรับถุงยังชีพ อันเป็นการบริหารราชการที่ไม่สอดคล้องกับความต้องการได้รับความช่วยเหลือด้านดำรงชีพที่แท้จริงของประชาชน และเกินความต้องการของประชาชน ส่งผลโดยตรงทำให้ไม่สามารถแจกถุงยังชีพได้ครบตามจำนวนที่จัดซื้อ อันกระทำไปโดยมีมูลเหตุจูงใจเพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบ และมีลักษณะเป็นการใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริตและปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตเป็นเหตุให้เทศบาลเมืองคลองหลวงได้รับความเสียหาย จึงให้นายเอกพจน์ ปานแย้ม พ้นจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองคลองหลวง

ทั้งนี้ทางนายภาสกร บุญญลักษณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ได้รับทราบ และส่งหนังสือถึงนายเอกพจน์ นายกเทศมนตรีเมืองคลองหลวง เพื่อแจ้งให้พ้นจากตำแหน่ง ตามคำสั่งกระทรวงมหาดไทยที่ 2946/2567

อย่างไรก็ตามนายเอกพจน์ ปานแย้ม หรือ ”เอกพจน์ วงศ์นาค” เคยเป็นนักร้องลูกทุ่งชื่อดัง อดีต สส.ปทุมธานี 4 สมัย จนมาทำงานการเมืองท้องถิ่น ภายใต้ชื่อ “กลุ่มเพื่อนเอกพจน์”  และได้รับการเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรีเมืองคลองหลวง เมื่อเดือน พ.ค. 64 ก่อนถูกคำสั่งให้พ้นจากตำแหน่งฯดังกล่าว.