สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ว่า กองทัพสหรัฐ ระบุในเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ว่านำระบบขีปนาวุธพิสัยกลาง “ไทฟอน” ไปประจำการในภาคเหนือของฟิลิปปินส์ สำหรับการซ้อมรบร่วมประจำปี แต่ไม่ได้ถอนการติดตั้งออก หลังการฝึกซ้อมเสร็จสิ้น

กระนั้น การมีระบบขีปนาวุธของสหรัฐ อยู่บนแผ่นดินของฟิลิปปินส์ ทำให้รัฐบาลปักกิ่งไม่พอใจ เนื่องจากกองกำลังของจีนและฟิลิปปินส์ เผชิญหน้ากันมากขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา บริเวณแนวปะการังและน่านน้ำที่เป็นข้อพิพาท ในทะเลจีนใต้

“หากผมมีทางเลือก ผมต้องการให้ระบบขีปนาวุธไทฟอน อยู่ในฟิลิปปินส์ตลอดไป เพราะเราต้องการสิ่งนั้นเพื่อปกป้องประเทศของพวกเรา” พล.อ.บราวเนอร์ กล่าวกับผู้สื่อข่าว นอกรอบนิทรรศการด้านการป้องกันประเทศ ในกรุงมะนิลา

อนึ่ง พล.ร.อ.ต่ง จุน รมว.กลาโหมจีน กล่าวเตือนเมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ว่า การติดตั้งระบบขีปนาวุธไทฟอน ถือเป็นการสร้างความเสียหายอย่างรุนแรงต่อความมั่นคง และเสถียรภาพในภูมิภาค

ด้านนายกิลแบร์โต ทีโอโดโร รมว.กลาโหมฟิลิปปินส์ ไม่ได้ยืนยันหรือปฏิเสธว่า ระบบขีปนาวุธไทฟอน จะประจำการอยู่ในฟิลิปปินส์ต่อไป หรือประจำการอย่างถาวรหรือไม่ พร้อมกับเสริมว่า จีนใช้จิตวิทยาย้อนกลับ เพื่อขัดขวางไม่ให้ฟิลิปปินส์ สร้างขีดความสามารถในการป้องกันประเทศ และเรียกร้องให้รัฐบาลปักกิ่ง หยุดแทรกแซงกิจการของฟิลิปปินส์.

เครดิตภาพ : AFP