จากกรณีที่เกิดน้ำท่วมใหญ่ในจังหวัดเชียงราย จนมีประชาชนได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก อีกทั้งทรัพย์สินของประชาชนเกิดความเสียหายเป็นจำนวนมาก จึงทำให้มีหลายหน่วยงาน ระดมกำลังและสิ่งของบรรเทาทุกข์เข้าช่วยเหลือ ซึ่งปัจจุบันถึงแม้ว่าระดับน้ำจะลดลงไปแล้ว แต่บ้านเรือนและทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่ ต่างก็ประสบกับปัญหาดินโคลนที่ไหลมากับน้ำ ตามที่สื่อได้นำเสนอไป

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้ TikTok@saenbormansian ได้ออกมาโพสต์คลิปรีวิวเสื้อผ้าบริจาคน้ำท่วม ที่ได้จากหน่วยงานรัฐ มีทั้งชุดจั๊มพ์สูทลายการ์ตูน อาทิ มิกกี้เมาส์ อุลตร้าแมน ที่ผู้โพสต์ได้ลองสวมใส่ งานนี้ทำเอาชาวเน็ตเห็นแล้วถึงกับแห่แซว “ชุดเลือกคนมากค่ะ”  ด้าน บก.ลายจุด ออกมาเผยผู้ประสบภัยต้องการอะไรบ้าง

โดยเจ้าของโพสต์ ระบุข้อความว่า “ขอบคุณช่วยเหลือน้ำท่วม เหมาะกับพวกผมจริงๆ ขอบคุณครับ” นอกจากนี้ในคลิปยังเผยให้เห็นผู้โพสต์และเพื่อนได้ลองสวมใส่ชุดจั๊มพ์สูทลายการ์ตูน และกอดคอกันถ่ายรูป ช่างเป็นมุมที่น่ารักเสียจริงๆ ทำเอาชาวเน็ตเข้ามาแห่แซวกันเป็นจำนวนมาก

ด้าน “นายสมบัติ บุญงามอนงค์” หรือ บก.ลายจุด เป็นผู้ก่อตั้งมูลนิธิกระจกเงา ที่ได้เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ได้โพสต์ประกาศลงเฟซบุ๊กว่า ขอให้หยุดส่งเสื้อผ้าและข้าวสารอาหารแห้งขึ้นมาที่ จ.เชียงราย ของหมวดถุงยังชีพน่าจะเกินความต้องการไปมากแล้ว องค์กรที่มีโกดัง และกำลังพลรับมือไม่ไหวแล้ว ข้อเสนอเรื่องเสื้อผ้ามือสอง เวลาเอาไปแจกจะต้องคัดแยกก่อน เสื้อผ้าบริจาคเกินครึ่ง อยู่ในสภาพที่ไม่เหมาะกับการบริจาค กระบวนการนี้มีขั้นตอน และกลายเป็นภาระของคนหน้างาน ที่กำลังเผชิญกับการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า น้ำดื่มควรจัดซื้อในพื้นที่ มีขีดความสามารถเหลือเฟือ ลดค่าการจัดการและขนส่งได้เยอะ ให้การจัดส่งส่วนใหญ่เป็นของที่จำเป็นและในพื้นที่หาไม่ได้

สำหรับสิ่งที่จำเป็น มีดังนี้
1. กระสอบพลาสติกมือสอง (เก็บขยะน้ำท่วมและดินโคลนในบ้าน) พลั่วและจอบ
2. เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้ในบ้านทุกชนิด หม้อหุงข้าว กาน้ำร้อน กระทะไฟฟ้า ไมโครเวฟ ตู้เย็น และเครื่องซักผ้า
3. ที่นอน หมอน ผ้าห่ม
4. ประตูและหน้าต่าง เพราะ บวมน้ำพังหมด ในพื้นที่น่าจะหลายหมื่นบาน คนไม่ค่อยพูดถึง
5. ปลั๊กไฟ เบรกเกอร์

ขอบคุณข้อมูล : TikTok@saenbormansian และ นายสมบัติ บุญงามอนงค์