สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ว่า คำฟ้องดังกล่าว ซึ่งขณะนี้ยังไม่เปิดเผยต่อสาธารณชน เป็นส่วนหนึ่งในข้อกล่าวหาว่า อดัมส์กระทำความผิดทางอาญาที่เกี่ยวข้องกับการบริจาคเงินให้กับแคมเปญหาเสียงของเขา เมื่อปี 2564

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับคดีรายงานว่า คำฟ้องระบุถึงเงินบริจาคสูงถึง 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 654 ล้านบาท) ที่ทีมรณรงค์หาเสียงของอดัมส์ ได้รับจากโครงการกองทุนร่วมลงทุน ซึ่งโครงการเงินรณรงค์หาเสียงของนครนิวยอร์ก เสนอเงินบริจาคเล็กน้อยจากชาวเมือง ให้กับผู้สมัครรับเลือกตั้ง

อนึ่ง อดัมส์เป็นนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก อย่างน้อยคนที่สอง ซึ่งถูกตั้งข้อหาทางอาญาขณะที่ยังดำรงตำแหน่ง และเป็นเจ้าหน้าที่คนแรกในฝ่ายบริหารของเขา ที่ถูกตั้งข้อหา อันเป็นผลมาจากการสอบสวนหลายรายการที่อยู่ระหว่างดำเนินการ โดยก่อนหน้านี้ สำนักงานอัยการสหรัฐ ประจำเขตแมนฮัตตัน ดำเนินการสืบสวนอดัมส์ในข้อกล่าวหาที่ระบุว่า อดัมส์อาจสมคบคิดกับรัฐบาลตุรกี เพื่อนำเงินบริจาคที่ผิดกฎหมายไปใช้ในการรณรงค์หาเสียง

ด้านหนังสือพิมพ์ “เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส” รายงานเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า อัยการส่งหมายเรียกของคณะลูกขุนใหญ่ไปยังศาลาว่าการรัฐนิวยอร์ก, อดัมส์ และทีมรณรงค์หาเสียงของเขา เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา โดยขอข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับอีก 5 ประเทศ ได้แก่ อิสราเอล, จีน, กาตาร์, เกาหลีใต้ และอุซเบกิสถาน

อย่างไรก็ตาม อดัมส์ออกแถลงการณ์ตอบโต้ หลังจากข่าวการดำเนินคดีของเขาถูกเผยแพร่ ซึ่งเขายืนยันว่าตัวเองเป็นผู้บริสุทธิ์ และจะต่อสู้อย่างเต็มที่ ขณะที่ น.ส.อเล็กซานเดรีย โอคาซิโอ-คอร์เทซ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเดโมแครต ของรัฐนิวยอร์ก เรียกร้องให้อดัมส์ลาออก เพื่อประโยชน์ของเมือง.

เครดิตภาพ : AFP