สำนักข่าวซินหัวรายงานจากเมืองหลิ่วโจว ประเทศจีน เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ว่า เมนูหลัวซือเฝิ่นแบบดั้งเดิม จะปรากฏอยู่ตามร้านค้าข้างทางในท้องถิ่นหรือตลาดกลางคืน แต่ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ การส่งออกหลัวซือเฝิ่นของเมืองหลิ่วโจว ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง หลังมีการเปิดตัวและผลิตหลัวซือเฝิ่นแบบห่อ ในเชิงอุตสาหกรรม


หลิวเหม่ยจี ผู้ก่อตั้งร้านหลัวซือเฝิ่นในท้องถิ่น กล่าวว่า เดิมทีนั้นยังไม่มีเมนูหลัวซือเฝิ่น ต่อมาผู้คนได้นำหอยขมมาปรุงอาหาร แต่การรับประทานหอยเพียงอย่างเดียวยังไม่เพียงพอ จึงนำเส้นก๋วยเตี๋ยวแห้งหรือเส้นที่ทำจากข้าวมาใส่เพิ่ม จนเกิดกลายเป็นเมนูหลัวซือเฝิ่นนี้ขึ้นมา


รายงานระบุว่า หลัวซือเฝิ่นแบบห่อของเมืองหลิ่วโจว มีหลากหลายรสชาติ ซึ่งเทคโนโลยีการบรรจุหีบห่อแบบนี้ มีส่วนเอื้อให้สามารถขนส่งหลัวซือเฝิ่นไปยังสถานที่ต่างๆ ได้มากขึ้น


เหยาฮั่นหลิน ประธานบริษัทกว่างซี หลัวป้าหวัง ฟู้ด เทคโนโลยี จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ของเรา ส่งออกครอบคลุมทั่วทุกประเทศในอาเซียน และมากกว่า 70 ประเทศทั่วโลก กำลังจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์หลัวซือเฝิ่นของทางบริษัท


ด้านเจี่ยเจี้ยนกง รองผู้อำนวยการสำนักพาณิชย์เมืองหลิ่วโจว กล่าวว่า พฤติกรรมการรับประทานอาหารของกลุ่มประเทศอาเซียน มีลักษณะคล้ายคลึงกับชาวจีน ดังนั้น อาหารรสชาติเผ็ดร้อนจึงตอบโจทย์ความต้องการบริโภคของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA