สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ว่า เรือพิฆาต “ซาซานามิ” แล่นผ่านช่องแคบไต้หวันเมื่อวันพุธที่ผ่านมา พร้อมกับเรือของกองทัพเรือจากออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ซึ่งรายงานของสื่อญี่ปุ่นหลายสำนักระบุว่า ทั้งสามประเทศมีแผนที่จะจัดการซ้อมรบในทะเลจีนใต้ แต่ยังไม่มีการยืนยันจากกระทรวงกลาโหมแต่อย่างใด

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เรือบรรทุกเครื่องบิน “เหลียวหนิง” ของจีน พร้อมด้วยเรือพิฆาตอีก 2 ลำ แล่นผ่านระหว่างเกาะญี่ปุ่น 2 เกาะ ใกล้กับเกาะไต้หวัน เป็นครั้งแรก ซึ่งรัฐบาลโตเกียวระบุว่า เรือทั้งสามลำเข้าสู่ “เขตต่อเนื่อง” หรือพื้นที่ห่างจากชายฝั่งญี่ปุ่นประมาณ 24 ไมล์ทะเล และเป็นเหตุการณ์ที่ “รับไม่ได้โดยสิ้นเชิง” ขณะที่รัฐบาลปักกิ่งยืนกรานว่า จีนปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศอย่างเคร่งครัด

อนึ่ง เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น หลังเครื่องบินลำเลียงทางยุทธวิธี “วาย-9” ของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (พีแอลเอ) ละเมิดน่านฟ้าของญี่ปุ่น เป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการ เมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์รายวัน “โยมิอุริ ชิมบุน” รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวหนึ่งของรัฐบาลโตเกียว ว่านายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่น สั่งให้เรือรบเดินทางผ่านช่องแคบไต้หวัน เนื่องจากมีความกังวลว่า การไม่ทำอะไรเลยหลังจากจีนรุกล้ำดินแดนของญี่ปุ่น อาจทำให้รัฐบาลปักกิ่งกระทำการอย่างแข็งกร้าวมากขึ้น

แม้รัฐบาลปักกิ่งมองว่า ไต้หวันเป็นมณฑลที่ทรยศของจีน และอ้างว่ามีเขตอำนาจศาลเหนือน่านน้ำที่แยกเกาะไต้หวันจากจีน แต่สหรัฐและประเทศอื่น ๆ โต้แย้งว่า การเดินทางของพวกเขาเป็นเรื่องปกติ โดยอ้างถึงเสรีภาพในการเดินเรือ.

เครดิตภาพ : AFP