เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วม จ.เชียงใหม่ ขณะนี้ยังวิกฤติ มวลน้ำก้อนใหม่จาก อ.แม่แตง ไหลมาถึงเขต อ.เมืองเชียงใหม่ ในช่วงค่ำวานนี้ มวลน้ำในแม่น้ำปิงไหลทะลักล้นแนวพนังกั้นน้ำ ด้านหลังการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคบ้านเด่น เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ร้านค้าริมถนนเชียงใหม่-ลำพูน ตั้งแต่สี่แยกหนองหอย ไปจนถึงเชิงสะพานนวรัฐอย่างรวดเร็ว รถขนาดเล็กไม่สามารถผ่านได้

โดยจุดวัดระดับ น้ำปิง P.1 สะพานนวรัฐ อ.เมืองเชียงใหม่ อยู่ที่ 4.90 เมตร ประกอบกับมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำปิงและน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่เศรษฐกิจของ จ.เชียงใหม่ ยังคงน่าเป็นห่วง

นอกจากนี้มวลน้ำยังทะลักเข้าพื้นที่ตลาดสันป่าข่อย ย่านเจริญประเทศ รวมถึงบ้านเรือนที่อยู่อาศัย และพื้นที่เศรษฐกิจ ครบทั้ง 7 โซน ที่เคยเกิดน้ำท่วมในปี 2554 และ 2565 คาดว่ามีประชาชนได้รับผลกระทบแล้วไม่ต่ำกว่า 2,000 ครอบครัว โดยเฉพาะที่ย่านไนท์บาซาร์ ตลาดกลางคืน ที่ตั้งอยู่ในย่านใจเมืองเชียงใหม่บนถนนช้างคลาน ทั้งสองฝั่งข้างทางมีร้านค้า ร้านขายของ บ้านเรือนประชาชน โรงแรม ร้านอาหาร และห้างสรรพสินค้า ยาวตลอดระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร ตั้งแต่บริเวณด้านหลังวัดอุปคุตยาว ไปถึงวัดศรีดอนชัย ระดับน้ำท่วมสูงตั้งแต่ 30 เซนติเมตร ไปจนสูงกว่า 1 เมตร พ่อค้าแม่ค้าแผงลอยที่กำลังเริ่มออกมาตั้งร้านค้าในช่วงหัวค่ำ ต่างพากันเก็บสินค้ากลับบ้าน ร้านค้าสองข้างทางต่างไม่เปิดขาย

ขณะที่แฟนเพจเฟซบุ๊ก เชียงใหม่ที่คุณไม่เคยเห็น อัปเดตสถานการณ์น้ำท่วมในตัวเมือง ระบุว่า “น้ำได้ไหลเข้าท่วม โรงพยาบาลลานนา 3 (ตึกใหม่) ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ แล้ว มวลน้ำมาจากคลองแม่ข่า ตอนนี้น้ำสูงขึ้นเรื่อย ๆ ชุมชนริมคลองแม่ข่า เตรียมรับน้ำที่ไหลผ่านเมืองครับ”

ขอบคุณภาพเพจ วิทยุจราจร จราจรเพื่อชุมชนเชียงใหม่ / เชียงใหม่ที่คุณไม่เคยเห็น