เมื่อวันที่ 26 ก.ย.สำนักข่าวต่างประเทศ SCMP รายงานเหตุการณ์อันน่าเศร้าและสุดสะเทือนใจ  เมื่อเด็กชายวัยรุ่นในภาคตะวันออกของจีนถูกจับได้ขณะที่กำลังทำร้ายแม่บังเกิดเกล้าของเขา โดยคลิปวิดีโอขณะเกิดเหตุได้ถูกเผยแพร่ในโลกออนไลน์ ขณะที่เขากำลังทำร้ายแม่ของเขา สร้างความตกใจแก่ผู้ชมกว่า 5 ล้านคนที่ได้ดูวิดีโอดังกล่าว

วัยรุ่นรายนี้ถูกถ่ายวิดีโอทำร้ายแม่ของเขาอย่างรุนแรงเมื่อวันที่ 15 กันยายน เหตุการณ์เกิดขึ้นนอกบ้านของพวกเขาในย่านที่อยู่อาศัยในมณฑลซานตง คลิปวิดีโอดังกล่าวเผยให้เห็นเด็กชายไล่ตามหญิงวัยกลางคน ตะโกนคำหยาบคาย และเตะเธอ

ในที่สุด เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของที่พัก ก็เข้ามาขัดขวางเพื่อหยุดการทำร้าย โดยโทรแจ้งตำรวจที่มาถึงหลังจากนั้นไม่นาน แม้ว่าจะเด็กชายคนดังกล่าวจะถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจับกุมตัวเอาไว้ได้ แต่เขาก็ยังคงไม่ยอมหยุด พุ่งเข้าไปทำร้ายแม่ของเขาต่อไป ด้วยความโกรธ ในที่สุดเขาก็ถูกตำรวจจับกุมตัวเอาไว้ได้

โดยเจ้าของร้านค้าในบริเวณใกล้เคียง ให้ข้อมูลว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากการที่ผู้เป็นแม่ปฏิเสธที่จะให้เงินลูกชายของเธอ ซึ่งผู้เป็นแม่หลังจากหย่าร้างกับสามีซึ่งเป็นพ่อของวัยรุ่นคนดังกล่าว ก็ได้มีการเลี้ยงลูกอย่างตามใจ  ซึ่งพวกเขาตั้งข้อสังเกตว่าผู้หญิงคนนั้นไม่ได้ตอบโต้ และยังสั่งสอนไม่ให้ผู้ดูเข้ามายุ่งเกี่ยวกับเธอด้วยซ้ำ

ขณะที่ชาวบ้านคนหนึ่ง อ้างว่า แม่พาลูกชายหัวรุนแรงกลับบ้านในวันเดียวกันนั้น

ซึ่งหลังจากคลิปดังกล่าวได้มีการเผยแพร่ออกไป ได้มีชาวโลกออนไลน์ เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมากและแสดงความกังวลเกี่ยวกับอนาคตของคุณแม่

ผู้วิจารณ์คนหนึ่งกล่าวว่า “เขาจะทำมันอีกครั้งแน่นอน เขามีแนวโน้มที่จะก่อให้เกิดอันตรายต่อสังคมมากยิ่งขึ้นหากเขาไม่ได้รับการลงโทษและการศึกษาที่เหมาะสม”

ผู้แสดงความคิดเห็นบางคนถึงกับตำหนิแม่ของเธอ “ที่ใดมีแม่ใจดี ที่นั่นมีลูกไร้ประโยชน์” อีกคนหนึ่งตั้งข้อสังเกต โดยอ้างอิงถึงสุภาษิตจีนโบราณ

คนอื่นๆ แสดงความโศกเศร้าเมื่อสังเกตเห็นรอยแผลเป็นที่มองเห็นได้จากการผ่าตัดคลอดของผู้หญิงคนนั้น ซึ่งเกิดขึ้นระหว่างความรุนแรงที่เกี่ยวข้องกับลูกชายของเธอ

กฎหมายลงโทษการบริหารความมั่นคงสาธารณะของจีน ระบุว่าบุคคลที่ทุบตีหรือจงใจทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ อาจต้องโทษจำคุกทางอาญาเป็นเวลา 5 ถึง 10 วัน และปรับระหว่าง 200 ถึง 500 หยวน (28 ถึง 70 ดอลลาร์สหรัฐ) ผู้เยาว์มักเผชิญกับบทลงโทษที่เบากว่า

ในกรณีของความรุนแรงในครอบครัว มีกรณีที่พ่อแม่ชาวจีนถูกจำคุกฐานทำร้ายลูกของตน อย่างไรก็ตาม กฎหมายต่อต้านความรุนแรงในครอบครัวไม่ได้กล่าวถึงสถานการณ์ที่ผู้กระทำผิดเป็นผู้เยาว์โดยเฉพาะ

ขอบคุณ สำนักข่าวต่างประเทศ SCMP