เมื่อวันที่ 25 ก.ย. พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. ได้เปิดเผยถึงผลความร่วมมือระหว่าง ป.ป.ส. และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ในการจับกุม MS.SUN PING หนึ่งในเครือข่ายนักค้ายาเสพติดข้ามชาติชาวจีน หลบหนีหมายจับมาพำนักอยู่ในประเทศไทย ได้ที่คอนโดฯ หรูแห่งหนึ่ง ย่านห้วยขวาง กรุงเทพฯ

เลขาธิการ ป.ป.ส. เปิดเผยเพิ่มเติมว่า การจับกุมดังกล่าวสืบเนื่องจาก สำนักงาน ป.ป.ส. ได้ทำการประสานแลกเปลี่ยนข้อมูลสืบสวนร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมาธิการควบคุมยาเสพติดแห่งชาติจีน (National Narcotics Control Commission of China : NNCC) โดยมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลเครือข่ายนักค้ายาเสพติดที่มีพฤติการณ์ด้านยาเสพติดเกี่ยวเนื่องระหว่างประเทศไทย–สาธารณรัฐประชาชนจีน ร่วมกันมาอย่างต่อเนื่อง และตนได้มอบหมายให้ นายปฤณ เมฆานันท์ ผู้อำนวยการสำนักปราบปรามยาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. เร่งสืบสวนเครือข่ายนักค้ายาเสพติดชาวจีนทั้งหมดที่หลบหนีมาพำนักในประเทศไทย

ป.ป.ส. ได้สืบสวนจนกระทั่งทราบว่า MS.SUN PING เป็นบุคคลตามหมายจับของทางการจีน มีพฤติการณ์เป็นผู้จัดส่งยาเสพติด โดยใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่านในการลักลอบส่งยาเสพติดผ่านพัสดุภัณฑ์ระหว่างประเทศ และมีความเกี่ยวข้องกับคดีวันที่ 16 มิ.ย. 66 ศุลกากรเมืองเสิ่นหยาง สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ตรวจยึดพัสดุไปรษณีย์ระหว่างประเทศในถุงขนมช็อกโกแลต ต่อมาวันที่ 20 ตุลาคม 2566 ทางการจีนจึงทำการออกหมายจับ ได้หลบหนีมาพักอาศัยอยู่ในย่านห้วยขวาง กทม. จึงได้ประสานความร่วมมือไปยัง ตม. เกี่ยวกับ MS.SUN PING ว่าเป็นบุคคลไม่พึงประสงค์ให้อยู่ในประเทศไทย เนื่องจากมีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับยาเสพติด อันส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศชาติ เพื่อให้พิจารณายกเลิกการตรวจลงตรา (วีซ่า) เมื่อทำการตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า MS.SUN PING อยู่เกินกำหนดระยะเวลาอนุญาต (Overstay) อีกด้วย

ต่อมาในช่วงเช้าของวันนี้ ป.ป.ส. กับ ตม. สนธิกำลังเข้าจับ MS.SUN PING ได้ที่ห้องพักในความผิดฐานเป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด ตามมาตรา 81 แห่ง พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 เพื่อผลักดันกลับสาธารณรัฐประชาชนจีน ให้ทางการจีนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ยังประสาน NNCC เพื่อแจ้งความคืบหน้าในการสืบสวนติดตามบุคคลดังกล่าวให้ทราบอีกด้วย

“ปัจจุบันปัญหาการค้ายาเสพติดในลักษณะเครือข่ายอาชญากรรมข้ามชาติ ใช้ไทยเป็นทางผ่านไปยังประเทศที่สาม ทั้งการนำยาเสพติดซุกซ่อนในรูปแบบต่างๆ กัน ป.ป.ส. ตระหนักถึงความสำคัญของการแลกเปลี่ยนข่าวสารการข่าว สำหรับผลการจับกุมผู้ต้องหารายนี้ ต้องขอขอบคุณ ตม. ที่ได้ช่วยเหลือให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และนอกจากที่เราจะประสานไปยัง NNCC แล้ว เรายังได้ประสานไปยังหน่วยงานระหว่างประเทศ เช่น จีน สิงคโปร์ เวียดนาม เกาหลีใต้ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ในการบูรณาการความร่วมมือช่วยสืบสวนติดตามจับกุมบุคคลตามหมายจับที่ใช้ประเทศไทยเป็นแหล่งพำนัก หรือเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการค้ายาเสพติดด้วย เพื่อเป็นการเฝ้าระวังรอบด้าน” เลขาฯ ป.ป.ส. ทิ้งท้าย