เมื่อวันที่ 25 ก.ย. นายทนงศักดิ์ นิรากรณ์ ผอ.ส่วนอุทกวิทยาที่ 3 จังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยถึงผลการตรวจระดับน้ำในแม่น้ำปายด้วยเครื่อง early warning หรือเครื่องเตือนภัยล่วงหน้า ที่สะพานแม่น้ำปาย บ้านปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ปริมาณระดับน้ำวัดได้ 4.9 เมตร ส่วนระดับวิกฤติ 5 เมตร เตือนภัยเตรียมพร้อม (สีเหลือง) โดยน้ำในแม่น้ำปายที่เพิ่มระดับเกิดจากน้ำในพื้นที่ อ.ปางมะผ้า และด้านทิศเหนือของ อ.เมือง ที่เกิดฝนตกหนักและน้ำในแม่น้ำของ รวมไปถึงแม่น้ำสาขาต่าง ๆ ไหลลงมาที่บ้านปางหมู สำหรับมวลน้ำดังกล่าวจะใช้เวลาประมาณ 27 ชั่วโมงและไหลมาสมทบกับน้ำในพื้นที่ อ.เมือง จึงขอเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ พร้อมรับมือน้ำหลากท่วมพื้นที่ทางการเกษตรไว้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ทางด้านศูนย์อุทกวิทยาบ้านท่าโป่งแดง กรมชลประทาน ได้แจ้งผลระดับปริมาณแม่น้ำปายที่บ้านท่าโป่งแดง ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน วัดได้ 3.78 เมตร ส่วนระดับวิกฤติอยู่ที่ 2.75 เมตร และมีแนวโน้มเพิ่มระดับน้ำอย่างต่อเนื่อง

ขณะนี้สถานการณ์ในพื้นที่บ้านปางหมู บ้านทุ่งกองมู และบ้านสบสอย น้ำในแม่น้ำปายได้เริ่มไหลเอ่อเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรที่อยู่ติดแม่น้ำปายแล้ว ราษฎรและเกษตรกร ได้รีบพากันย้ายสิ่งของหนีน้ำไปไว้บนที่สูง ซึ่งถูกน้ำท่วมซ้ำซากมานับครั้งไม่ถ้วนแล้ว

ส่วนในช่วงเช้า พบว่ารถยนต์ของนายวีระชัย แสงทองอร่าม นายก อบต.เวียงใต้ ขณะเกิดเหตุจอดรถติดแม่น้ำปาย ได้ถูกน้ำปายพัดรถตกน้ำ เคราะห์ดีที่รีบหนีออกมาได้ทัน ส่วนรถยังหาไม่พบ คาดว่าถูกน้ำปายพัดไปไกลจากจุดเกิดเหตุ เนื่องจากกระแสน้ำที่ไหลแรงและเชี่ยวกราก.