นายนพดล จอมเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานการฝึกอบรมแก้ไขปัญหาหนี้ค้างชำระอันเกิดจากการกู้ยืมเงินของธนาคาร (บัญชีที่ 3) และการฝึกอบรมกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ฉบับปรับปรุงใหม่เพื่อดำเนินการแก้ไขฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพกองทุนหมู่บ้านที่มีสภาพปัญหาการบริหารจัดการ ประจำปีงบประมาณ 2567 ซึ่งสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ สาขาเขต 4 จัดขึ้นที่ห้องประดับเงิน โรงแรมเพชรรัตน์ การ์เด้น อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด

นายเสฐียร เกตุภูงา ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ สาขาเขต 4 ในนามสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ สาขาเขต 4 กล่าวว่า สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ สาขาเขต 4 ได้จัดการฝึกอบรมแก้ไขปัญหาหนี้ค้างชำระอันเกิดจากการกู้ยืมเงินของธนาคาร (บัญชีที่ 3) และการฝึกอบรมกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ฉบับปรับปรุงใหม่เพื่อดำเนินการแก้ไขฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพกองทุนหมู่บ้านที่มีสภาพปัญหาการบริหารจัดการ ประจำปีงบประมาณ 2567 ขึ้นในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองได้มีความรู้ ความเข้าใจด้านกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการกองทุนหมู่บ้าน การกู้ยืมเงินจากธนาคาร (บัญชี 3) และเข้าใจบทบาทหน้าที่คณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านเพื่อเป็นแนวทางการป้องกันและการแก้ไขปัญหาหนี้ค้างชำระอันเกิดจากการกู้ยืมเงินของธนาคาร (บัญชี 3) เป็นการฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ไม่ให้เกิดความเสียหายต่อเงินของรัฐที่มอบให้กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองบริหารจัดการแทนรัฐ

โดยได้รับความร่วมมือจากสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดร้อยเอ็ด มอบหมายให้ นายศรายุธ แสนบุญ อัยการจังหวัด ประจำสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย และการบังคับคดี จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้ด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้อง  พ.ต.ท.บุณถิ่น วันภักดี อัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดร้อยเอ็ด นายพนม ศรีแสนปาง ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการอัยการคุ้มครองสิทธิภาคประชาชนจังหวัดร้อยเอ็ด นายชานนท์ ลิขิตบัณฑูร ประธานคณะกรรมการอัยการคุ้มครองสิทธิภาคประชาชนจังหวัดร้อยเอ็ด คณะกรรมการอัยการคุ้มครองสิทธิภาคประชาชนจังหวัดร้อยเอ็ด ผู้แทนจากธนาคาร ธ.ก.ส. และธนาคารออมสิน  ร่วมเป็นเกียรติในพิธีด้วย สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่เข้ารับการอบรมมีจำนวน 172 คน ประกอบด้วย

ผู้แทนคณะกรรมการกองทุนฯ ที่ยังไม่ได้รับเงินเพิ่มทุนระยะที่ 3 จำนวน 116 คน ผู้แทนคณะกรรมการกองทุนฯ ที่มีปัญหาหนี้ค้างชำระการกู้ยืมเงิน จำนวน 24 คน ผู้แทนคณะกรรมการเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านฯ ระดับอำเภอจำนวน 8 คน ผู้แทนคณะอนุกรรมการสนับสนุนฯ ระดับจังหวัด-อำเภอ จำนวน 9 คน อัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดจำนวน 3 คน หน่วยงานภาคี จำนวน 3 คน พนักงาน สทบ. สาขาเขต 4 จำนวน 9 คน

ผลที่คาดว่าจะได้รับ กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองที่ผ่านการฝึกอบรมฯ มีความรู้ ความเข้าใจในกระบวนการทางกฎหมายและคดี สามารถนำไปใช้ในการแก้ไขปัญหาฟื้นฟู และพัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองให้มีประสิทธิภาพ และสามารถขอรับการสนับสนุนเงินเพิ่มทุนฯ ระยะ 3 ตามที่สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติกำหนด รวมถึงหน่วยงานภาคีคณะอนุกรรมการสนับสนุนฯ ระดับจังหวัด ระดับอำเภอและคณะกรรมการเครือข่าย กองทุนหมู่บ้านฯ ระดับอำเภอ สามารถนำความรู้ไปขับเคลื่อนใช้เป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาให้กับกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองในพื้นที่ต่อไป