สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 25 ก.ย. ว่า กระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า พีวีเอช ต้องสงสัยว่าบอยคอตฝ้ายซินเจียง และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ อย่างไม่มีเหตุผล โดยไม่มีมูลความจริง ส่งผลให้เกิดความเสียหายร้ายแรงต่อสิทธิและผลประโยชน์อันชอบธรรม ของบริษัทจีนที่เกี่ยวข้อง

“พีวีเอชต้องสงสัยว่า ละเมิดหลักการค้าขายในตลาดปกติ กับผลิตภัณฑ์จากซินเจียงอุยกูร์ และใช้มาตรการที่เลือกปฏิบัติ” กระทรวงพาณิชย์จีนระบุเพิ่มเติม พร้อมกับเสริมว่า พีวีเอชต้องให้คำตอบภายในเวลา 30 วัน ว่าบริษัทกระทำการเลือกปฏิบัติต่อผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคซินเจียง ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาหรือไม่

แม้แถลงการณ์ของกระทรวงพาณิชย์จีน ไม่ได้ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับบทลงโทษที่พีวีเอชอาจได้รับ แต่พีวีเอช อาจถูกเพิ่มลงใน “รายชื่อนิติบุคคลที่ไม่น่าเชื่อถือ” ของจีน ซึ่งอาจทำให้บริษัทถูกปรับ หรือห้ามทำการค้ากับจีน

ขณะที่แถลงการณ์การปฏิบัติตามกฎระเบียบระดับโลก บนเว็บไซต์ของพีวีเอช ระบุว่า บริษัทปฏิบัติตามกฎหมายและกฎระเบียบที่บังคับใช้ในการดำเนินธุรกิจ รวมทั้งเคารพนโยบายของรัฐบาลสหรัฐ ที่เกี่ยวข้องกับเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์

อนึ่ง กฎหมายป้องกันแรงงานบังคับชาวอุยกูร์ (ยูเอฟแอลพีเอ) ของสหรัฐ แบนการนำเข้าสินค้าทั้งหมดจากภูมิภาคซินเจียง นอกจากบริษัทจะแสดงหลักฐานที่สามารถยืนยันได้ว่า การผลิตไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับแรงงานบังคับแต่อย่างใด.

เครดิตภาพ : AFP