เมื่อวันที่ 25 ก.ย. ที่รัฐสภา นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา จริยธรรมนักการเมือง ว่า เรื่องนี้ต้องถามนายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ เป็นผู้เสนอร่าง เรายังรอการนัดหมายจากนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ว่าตกลงสัปดาห์นี้จะมีการนัดหารือเพื่อกำหนดวันพิจารณาเรื่องรัฐธรรมนูญอีกหรือไม่ ทั้งนี้ จะมีการหารือในพรรคประชาชนอีกครั้ง

เมื่อถามว่าการแก้ไขลักษณะนี้เป็นการเอื้อประโยชน์นักการเมืองหรือไม่ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า สิ่งที่พรรคประชาชนคาดหวังมากที่สุดคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ และการแก้ไขรัฐธรรมนูญควรเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นจากการมีส่วนร่วมของประชาชนผ่านสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ที่มาจากการเลือกตั้ง แต่อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าความล่าช้าจากกฎหมายประชามติ ความล่าช้าจากกระบวนที่ต้องมีคำถามครั้งที่ 1-3 อาจจะทำให้กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับไม่แล้วเสร็จภายใน 3-4 ปี

นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่า ดังนั้นในระหว่างเส้นทาง หากเราเห็นว่าบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญมีบางประเด็นที่เป็นปัญหาอยู่หรือไม่ เราคงต้องมีการเสนอการแก้ไขรายมาตราไปด้วย ซึ่งพรรคประชาชนได้รวบรวมหลายประเด็น ทั้งเรื่องปฏิรูปการศึกษา หรือประเด็นความเสมอภาค ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลไม่ใช่ว่าเอื้อประโยชน์อย่างไร แต่คงมาดูกันว่าในรัฐธรรมนูญมีเหตุผลหรือความจำเป็นต้องแก้ไขเรื่องไหน อย่างไรบ้าง และเรื่องเหล่านั้นมีความเกี่ยวข้องกับสถาบันการเมือง ประชาชน และประเทศชาติอย่างไร เราพร้อมจะรับฟังความคิดเห็น เราเป็นพรรคการเมือง ซึ่งเสียงสะท้อนจากทุกฝ่ายเรารับฟังอยู่แล้ว เรายื่นไปแล้วจำนวน 3 ร่าง อย่างไรก็ตาม จะมีการพูดคุยหรือดำเนินการต่อหรือไม่ เราจะอาศัยที่ประชุม สส. ในการพิจารณาร่วมกัน ซึ่งจะเกิดขึ้นในบ่ายวันนี้ 

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยถอนร่างไปแล้ว ร่างของพรรคประชาชนจะผ่านไปได้หรือไม่ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า เรื่องรัฐธรรมนูญต้องดูว่าสาระสำคัญเป็นอย่างไรมากกว่าการถอดหรือไม่ถอนของพรรคเพื่อไทย เราอยากให้แก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ แต่ในเมื่อการแก้ไขทั้งฉบับยังไม่เกิดขึ้น เราจะพิจารณาจากความจำเป็นในการแก้ไขรายมาตรา 

“ยืนยันว่าการแก้ไขรายมาตราของเราทั้งหมด ไม่ได้เป็นผลประโยชน์ของพรรคประชาชน แต่เป็นไปเพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชนจริงๆ” นายณัฐวุฒิ กล่าว.