เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 25 ก.ย. ที่ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ไลฟ์ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย เป็นประธานมอบรางวัลท้องถิ่นที่มีศักยภาพสูง ประจำปี 2567 และรางวัลน้ำประปาสะอาดดื่มได้

นายอนุทิน กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับจังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ได้รับรางวัล ท้องถิ่นที่มีที่มีศักยภาพสูง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่รับรางวัลน้ำประปาดื่มได้ ขอบคุณที่ได้นำนโยบายของตนในฐานะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นดำเนินการและปฏิบัติ จนมีผลสัมฤทธิ์ การรับรางวัลนี้ นอกจากเป็นการแสดงความสำเร็จแล้ว เป็นการสร้างแรงจูงใจขององค์กรปกครองของท้องถิ่นในการปฏิบัติหน้าที่ให้มีประสิทธิภาพและสามารถพัฒนาศักยภาพได้อย่างต่อเนื่อง และเป็นกลยุทธ์สำคัญในการยกระดับภาครัฐให้มีความทันสมัยโปร่งใสและตรวจสอบได้ โดยมี ผู้ว่าราชการจังหวัด รวมทั้งหน่วยส่งเสริมงานภาคีเครือข่าย ส่งเสริมและสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ขอย้ำว่ารางวัลที่สำคัญที่สุดของเรา ไม่ใช่แค่การประกาศเกียรติคุณใดๆแต่เป็นรอยยิ้มและคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน ในความรับผิดชอบของพวกเรา ที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ของทุกคน ตนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้บริหารและบุคลากรของกระทรวงมหาดไทย จะช่วยกันรักษามาตรฐานและพัฒนาบทบาทการดำเนินงานให้ทันโลก ทันสมัย ทันท่วงที ถ้านับรัฐบาลปัจจุบัน ก็จะใช้คำว่า คนไทยมีกิน มีใช้ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรีไปพร้อมกัน ถือว่าเป็นการบูรณาการในทุกด้าน ทุกคนมีนโยบาย มีสโลแกน มีมอตโต้ วันหนึ่งคนเหล่านี้มาทำงานร่วมกัน คิดว่าจะเป็นพลังบวกที่ทำให้การขับเคลื่อนนโยบายและการขับเคลื่อนต่างๆ ที่จะให้การดูแลสารทุกข์สุกดิบของประชาชนได้บรรลุผลสำเร็จ 

กระทรวงมหาดไทยต้องพึ่งพาทุกคน ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการประจำ ข้าราชการการเมือง ซึ่งทุกคนไม่ควรแบ่งแยกกัน เพราะทุกคนต้องทำงานร่วมกัน ตามบทบาทที่เราได้รับมอบหมายที่รับผิดชอบ  

นายอนุทิน ยังกล่าวต่อว่า วันนี้ขอให้ทุกคน แสดงความยินดีกับ ว่าที่ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ อรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง ที่ได้รับการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย ขอให้ทุกคนให้ความร่วมมือในการทำงานร่วมกับว่าที่ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ เพื่อที่จะทำงานรับใช้ประชาชนและบ้านเมืองไปด้วยกัน แต่ก็ขอให้ว่าที่ปลัดกระทรวงมหาดไทยสนับสนุน ช่วยเหลือร่วมมือในทุกๆ ด้าน กับผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไปพร้อมกัน จับมือแล้วเราเดินไปด้วยกัน ความล้มเหลวจะไม่มีทางเกิดขึ้น จะมีแต่ความสำเร็จ ความสุขที่เราได้ทำงานร่วมกัน เพื่อชาติบ้านเมือง 

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงประเด็นน้ำท่วมว่า ยังมีหลายจังหวัดที่ประสบอุทกภัย กระทรวงมหาดไทย ตลอดจนรัฐบาลได้เร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือในทุกๆ ด้าน ตนคิดว่าไม่เกินความสามารถของพวกเราและทุกคน แม้ทุกคนจะไม่ได้อยู่ในพื้นที่เขตประสบภัย แต่ให้ความช่วยเหลือสงเคราะห์ในด้านต่างๆ ในองคาพยพที่มีอยู่ จะขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง ถ้าช่วยเหลือได้ก็ช่วยเหลือช่วยเหลือกัน วันหนึ่งเราช่วยเหลือเขา อีกวันหนึ่งเขาก็มาช่วยเหลือเรา เป็นการสร้างความสามัคคี เป็นการยืนยันถึงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของกระทรวงมหาดไทย