เมื่อวันที่ 25 ก.ย. พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยถึงกรณี น.ส.เบญญาภา เย็นอุดม หรือ “ครูเบญ” ผู้สอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป ที่มีการประกาศรายชื่อในรอบแรกสอบได้ลำดับที่ 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) สระแก้ว แต่รายชื่อกลับหายล่องหนในการประกาศผลรอบที่สองว่า ขณะนี้การดำเนินการสอบสวนเรื่องดังกล่าว ตนได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงของกระทรวงศึกษาธิการ ขึ้นมาอีกหนึ่งชุด ซึ่งคณะกรรมการกลางชุดดังกล่าวจะเป็นบุคคลภายนอกทั้งหมด โดยจะมาดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จริงกับคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ที่ตั้งขึ้นมาก่อนหน้านี้ เพื่อให้เกิดความรัดกุมรอบคอบ  เพื่อพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงชุดของ สพฐ.นั้นได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงของ สพม.สระแก้ว มีข้อผิดพลาดตรงจุดไหนหรือไม่ และผลสรุปข้อเท็จจริงจากการสอบสวนของ สพฐ.มีความถูกต้องดีแล้วหรือไม่ รวมถึงตรวจสอบกระบวนการจัดสอบพนักงานราชการของสพม.สระแก้วทั้งหมดด้วยว่ามีช่องโหว่หรือไม่ เพื่อให้เกิดความเป็นกลางและไม่มีการเล่นพรรคเล่นพวกเกิดขึ้น  โดยคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงชุดของ ศธ.ที่ตนตั้งขึ้นนั้นจะกำหนดให้สรุปผลสอบสวนข้อมูลทั้งหมดภายใน 15 วัน

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ส่วนประเด็นที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) นำชุดข้อสอบไปตรวจสอบนั้น ขอชี้แจงว่าเป็นการตรวจสอบจากพฐ.ไม่ได้ตรวจสอบว่าครูเบญทำคะแนนสอบถึงหรือไม่ถึง แต่เป็นการตรวจสอบว่าชุดข้อสอบของครูเบญมีการแก้ไขหรือไม่ เพราะกองพฐ.มีเครื่องมือในการตรวจสอบวัตถุพยานที่มีความเชื่อถือค่อนข้างสูง เพื่อนำไปประกอบหลักฐานกับคำให้การของครูเบญ เพื่อเป็นการพิสูจน์ความยุติธรรมกับทุกฝ่าย ทั้งนี้การที่ สพฐ.ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัย ผอ.สพม.สระแก้วนั้น ยังไม่ได้ระบุผลสอบว่าจะถูกลงโทษทางวินัยร้ายแรงหรือไม่ร้ายแรง แต่เป็นการตั้งสอบสวนวินัยเพื่อดูว่าความผิดพลาดจากการประกาศรายชื่อที่เกิดขึ้นนั้น มาจากกระบวนการของบุคคลหรือระบบข้อมูลการประกาศผลผิดพลาด

“การที่ผมตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงของ ศธ.ขึ้นอีกหนึ่งชุดนั้น จะมาดูว่ากระบวนการสอบข้อเท็จจริงของ สพฐ. ว่าได้มีการตรวจสอบทุกช่องทางอย่างครบถ้วนหมดแล้วหรือยัง และได้มีการตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมาหรือไม่  ดังนั้นการตรวจสอบของผมจึงต้องนำคนกลางเข้ามาตรวจพิสูจน์ เราจะไม่คาดเดาอะไรไปเอง ซึ่งขอให้เชื่อว่า ศธ.ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายอย่างแน่นอน” พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าว