สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 25 ก.ย. ว่า เนื่องจากการส่งออกสินค้าเพิ่มขึ้น 8% ในเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา เอดีบีจึงปรับเพิ่มคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของภูมิภาคในปี 2567 เล็กน้อย เป็น 5% ในปีนี้ จากที่คาดการณ์ไว้ที่ 4.9% เมื่อเดือน เม.ย.

“ผู้ส่งออกเทคโนโลยีที่มีรายได้สูง ได้รับประโยชน์จากยอดขายเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกที่เพิ่มขึ้น ท่ามกลางความต้องการผลิตภัณฑ์เอไอในระดับสูง จากจีน, ไต้หวัน และเกาหลีใต้” นายอัลเบิร์ต พาร์ก หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเอดีบี กล่าว

นอกจากนี้ เอดีบียังปรับลดคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อของภูมิภาคในปีนี้ เหลือ 2.8% จาก 3.2% เมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา เนื่องจากราคาอาหารในจีน ลดถึงระดับต่ำสุดช้ากว่าที่คาดไว้

อนึ่ง เอดีบีระบุในรายงานว่า อัตราเงินเฟ้อที่ลดลง, ความต้องการอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั่วโลกที่เพิ่มขึ้น รวมถึงรถยนต์และเรือจากจีนและเกาหลีใต้  และแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ของประเทศพัฒนาแล้วรายหลัก กำลังช่วยส่งเสริมแนวโน้มของเอเชีย

อย่างไรก็ตาม เอดีบีระบุเสริมว่า รัฐบาลปักกิ่งจะไม่บรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจ 5% ในปี 2567 โดยคาดการณ์ว่าจะขยายตัวเพียง 4.8%

“ความอ่อนแอที่ยืดเยื้อของภาคส่วนอสังหาริมทรัพย์ ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค และการใช้จ่ายของครัวเรือน แม้การลงทุนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งได้รับแรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นการเงินและการคลัง จะช่วยชดเชยได้บางส่วนก็ตาม” เอดีบี ระบุในรายงาน.

เครดิตภาพ : AFP