ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า ณ ที่บริเวณสนามด้านหน้าศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองสุรินทร์ ได้จัดงานประเพณีแซนโฎนตา (ตรุษเขมรสุรินทร์) “แซนโฎนตา บูชาบรรพบุรุษ” ประจำปี 2567  เพื่อเป็นการกระตุ้นเตือนให้ชาวชุมชน ประชาชน เยาวชนฯ ได้เล็งเห็นความสำคัญของประเพณี “แซนโฎนตา” รวมทั้งปลูกฝังให้เยาวชนมีความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ และบรรพบุรุษ ร่วมอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม ให้คงอยู่คู่ท้องถิ่นสืบไป โดยมี นายวรรธนินทร์ ตั้งทวีสิทธิ์ นายกเทศมนตรีเมืองสุรินทร์ เป็นประธานในพิธีฯ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และชาวชุมชน ทั้ง 33 ชุมชน ร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก

กิจกรรมประกอบด้วยการแสดงนิทรรศการ การสาธิตทำขนม ทำอาหารพื้นบ้าน การแสดงศิลปวัฒนธรรม เครื่องทำสิ่งของเครื่องเซ่นไหว้ “แซนโฎนตา” หรือ ตรุษเขมรสุรินทร์ เพื่อเป็นการพิธี ทำการเซ่นไหว้บรรพบุรุษผู้ล่วงลับไปแล้ว

ทั้งนี้ ประเพณี “แซนโฎนตา” บูชาบรรพบุรุษ หรือ ตรุษเขมรสุรินทร์ ประจำปี 2567 เป็นการกระตุ้นเตือนให้ประชานชาวไทยเชื้อสายเขมร เห็นความสำคัญของประเพณี “แซนโฎนตา” (ตรุษเขมรสุรินทร์) รวมทั้งปลูกฝังให้เยาวชนมีความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณและบรรพบุรุษ ร่วมอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม ให้คงอยู่คู่ท้องถิ่นสืบไป

หลังจากประกอบพีธีเซ่นไหว้กันแล้ว ชาวชุมชน พร้อมนายกเทศมนตรีเทศบาล และสมาชิกสภา พร้อมข้าราชการเทศบาล ได้ร่วมกันรำวงกันอย่างสนุกสนาน