วันที่​ 25 กันยายน​ ที่จังหวัดนครพนม​ พันโท อนิวรรต ศิริข่วง​ ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 3​ คุณพัชริยา​ เสเนตร​ ประธาน​สมาคมแม่บ้านทหารบก​ สาขา​ ร.3 พัน.3 พร้อมคณะ​ พร้อมกำลังพลและทหารจิตอาสาพระราชทาน​ ร่วมกับกาชาดอำเภอศรีสงคราม ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ จากแม่น้ำสงคราม เอ่อท่วมสูงในพื้นที่บ้านปากอูน​ หมู่ที่ 4 ตำบลศรีสงครามอำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม​ ทำให้บ้านเรือนราษฎร จำนวน 30 หลังคาเรือน จมอยู่กับ​น้ำ ประชาชนเดือดร้อนกว่า 100 คน ต้องใช้เรือสัญจร เพราะน้ำท่วมสูงถึงเกือบ 2 เมตร จากที่ระดับแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดนครพนม เพิ่มสูงขึ้นอีก 5 เซนติเมตร จากก่อนหน้านี้ลดระดับลงอย่างต่อเนื่องนานถึง 7 วัน ขณะที่กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 3​ ร่วมกาชาด ประกอบอาหาร​พร้อมน้ำดื่มส่งมอบให้กับชาวบ้านที่ถูกน้ำจากลำน้ำสงครามไหลเข้าท่วมนานนับเดือน   

สมาคมแม่บ้านทหารบก​ สาขา​ ร.3 พัน.3 พร้อมคณะ​ พร้อมกำลังพลและทหารจิตอาสาพระราชทาน​ ร่วมกับกาชาดอำเภอศรีสงคราม  จึงได้นำรถครัวสนามกองทัพบกออกจัดตั้งโรงครัว จัดทำอาหารสดใหม่​ ปรุงสุก​ร้อน​ และน้ำดื่มกว่า​ 100 ชุด​ ออกแจกจ่าย​ให้กับประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขังนานนับเดือนแล้ว และได้พบปะพูดคุยให้กำลังใจผู้ประสบภัย เพื่อแสดงความห่วงใยและสร้างขวัญกำลังใจ โดยขอให้ดูแลสุขภาพตัวเองและบุคคลในครอบครัว พร้อมทั้งให้ระมัดระวังกระแสไฟฟ้า​ สัตว์มีพิษ​ คนจมน้ำและโรคต่างๆ ที่มากับน้ำเช่น​โรคฉี่หนู โรคเชื้อรา ​ไข้เลือดออก เนื่องจากน้ำจะยังคงท่วมสูงในพื้นที่ลุ่มต่ำ นานอีกนับเดือน หากต้องการความช่วยเหลือทางทหาร ขอให้แจ้งทางผู้นำชุมชน​ กำนันผู้ใหญ่บ้าน นายกท้องถิ่น หรือทางนายอำเภอ ประสาน พร้อมออกช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน อย่างทันท่วงทีต่อไป

สำหรับอำเภอศรีสงคราม ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยน้ำท่วม เนื่องจากลำน้ำสาขา ลำน้ำยาม ลำน้ำอูน​ ลำน้ำสงคราม ล้นตลิ่ง และน้ำโขงหนุนสูง โดยมีบ้านเรือนราษฎรน้ำท่วมขัง จำนวนเกือบ 300 หลังคาเรือน นาข้าวได้รับความเสียหายมากกว่า 50,000 ไร่​